ตาลีบันยังโจมตีหลังลงนามสันติภาพ

2020-03-05 11:10:43

ตาลีบันยังโจมตีหลังลงนามสันติภาพ

Advertisement

นักรบกลุ่มตาลีบันก่อเหตุโจมตี กองกำลังความมั่นคงอัฟกานิสถาน เมื่อคืนวันอังคาร สังหารทหารและตำรวจอย่างน้อย 21 นาย การโจมตีเกิดขึ้นแม้จะมีการลงนามข้อตกลงวันติภาพกับสหรัฐ ที่กรุงโดฮา เมืองหลวงกาตาร์ เมื่อวันเสาร์ 29 ก.พ. ซึ่งกำหนดให้กลุ่มตาลีบันยุติการก่อความรุนแรง และทหารต่างชาติถอนกำลังออกพ้นดินแดนอัฟกานิสถาน

เจ้าหน้าที่อัฟกานิสถาน เผยว่า กลุ่มตาลีบันบุกโจมตีฐานประจำการของกองกำลังป้องกันตนเองอัฟกานิสถาน อย่างน้อย 3 แห่ง ในจังหวัดคุนดุซ ทางภาคเหนือ สังหารทหารอย่างน้อย 10 นาย และตำรวจอีกอย่างน้อย 5 นาย นอกจากนั้น นักรบตาลีบันยังยังบุกโจมตีจุดตรวจของตำรวจ ในจังหวัดอูรอซกัน ทางภาคกลาง เจ้าหน้าที่เสียชีวิตอย่างน้อย 6 นาย และได้รับบาดเจ็บอีก 7 นาย

กลุ่มตาลีบันประกาศเมื่อวันจันทร์ หรือ 2 วันหลังการลงนามสันติภาพว่า การโจมตีต่อเป้าหมายกองกำลังความมั่นคงอัฟกานิสถาน จะดำเนินต่อไป จนกว่านักรบตาลีบันประมาณ 5,000 คน ที่ถูกจับกุมและคุมขังอยู่ในเรือนจำทั่วประเทศ จะถูกปล่อยตัวทั้งหมด การประกาศสร้างความโกรธเคืองแก่ชาวอัฟกานิสถานทั่วประเทศ ที่หวังจะได้เห็นความสงบสุข หลังเกิดสงครามสู้รบยืดเยื้อนาน 18 ปี




ทางด้านโฆษกกลุ่มตาลีบันออกแถลงการณ์ ว่า ตาลีบันไม่ได้ละเมิดข้อตกลงสันติภาพ ที่ร่วมลงนามที่กรุงโดฮา เนื่องจากนักรบตาลีบันไม่ได้โจมตีกองกำลังทหารต่างชาติ ที่นำโดยกองทัพสหรัฐ

ส่วนกองทัพสหรัฐ ก็ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อนักรบตาลีบันในอัฟกานิสถาน ไม่กี่ชั่วโมงหลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า เขาได้ต่อสายตรงพูดคุยทางโทรศัพท์กับผู้นำของกลุ่มตาลีบัน ซึ่งได้ผลการเจรจาที่ดีมาก



สหรัฐลงนามในข้อตกลงฉบับหนึ่งกับตาลีบันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อนำสันติภาพมาสู่อัฟกานิสถานหลังทำสงครามกันมายาวนานหลายปี

แต่โฆษกของกองทัพสหรัฐ กล่าวว่า โจมตีทางอากาศในวันพุธ ซึ่งไม่มีตัวเลขผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต เป็นการตอบโต้นักรบตาลีบันที่โจมตีกองทัพอัฟกานิสถานในจังหวัดเฮลมานด์