2 สถาปนิกหญิงคว้ารางวัล"พริตซ์เคอร์ 2020"

2020-03-04 15:00:11

2 สถาปนิกหญิงคว้ารางวัล"พริตซ์เคอร์ 2020"

Advertisement

อีวอนน์ ฟาร์เรล และเชลลีย์ แม็คนามารา 2 สถาปนิกหญิงที่มีสำนักงานอยู่ในกรุงดับลิน สาธารณรัฐไอร์แลนด์ ได้รับการประกาศให้เป็นผู้พิชิตรางวัล "พริตซ์เคอร์" ประจำปี พ.ศ. 2563 เมื่อวันอังคาร (3 มี.ค.) ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่สถาปนิกหญิงคู่ พิชิตรางวัลยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการสถาปัตยกรรมโลก

ฟาร์เรลและแม็คนามารา มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในวงการสถาปัตยกรรมนานาชาติ จากผลงานการออกแบบอาคารสไตล์บรูทัลลิสท์ ( Brutalist architecture) หรือ อาคารคอนกรีตเปลือย รูปทรงแข็งกร้าวทึบทมึน ซึ่งรวมถึง สถาบันอุดมศึกษาและวิจัยนวัตกรรม ไทน์ส เทเลคอม (Institut Mines Telecom) ในกรุงปารีส ฝรั่งเศส

มีผู้หญิงเพียงแค่ 3 คน ที่พิชิตรางวัลพริตซ์เคอร์ อันทรงเกียรติ และไม่เคยมีชาวไอริชคนใดคว้ารางวัลนี้




ฟาร์เรลและแม็คนามารา เริ่มทำอาชีพสถาปนิก ตั้งแต่คริสต์ทศวรรษ 1970 ทั้งสองได้พัฒนารูปแบบการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ มีความทันสมัย และเน้นงานฝีมือ

คณะกรรมการพิจารณาและตัดสินรางวัลพริตซ์เคอร์ กล่าวยกย่อง "ความซื่อสัตย์" และ "ความเอื้อเฟื้อต่อเพื่อนร่วมงาน" ของฟาร์เรลและแม็คนามารา รวมทั้ง "ความมุ่งมั่นอย่างไม่ลดละ เพื่อสร้างสรรค์งานสถาปัตยกรรมอันยอดเยี่ยม และความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม"



ฟาร์เรลและแม็คนามารา ร่วมกันก่อตั้งสำนักงานสถาปนิก "กราฟตัน อาร์คิเทค" เมื่อปี พ.ศ. 2521 ในกรุงดับลิน ที่ซึ่งทั้งสองทำงานและใช้ชีวิตอยู่มาจนถึงปัจจุบัน และตลอด 4 ทศวรรษที่ผ่านมา บริษัทกราฟตัน อาร์คิเทค ผลิตผลงานออกแบบอาคารชื่อดังมากมาย ในไอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส อิตาลี และเปรู.