พม่าไม่ให้เรือสำราญโมนาโกเยือน

2020-03-04 14:30:54

พม่าไม่ให้เรือสำราญโมนาโกเยือน

Advertisement

รัฐบาลเมียนมาไม่อนุญาตให้เรือสำราญ "ซิลเวอร์ สปิริต" ของโมนาโก ที่บรรทุกผู้โดยสารกว่า 400 คน เข้าจอดเทียบท่าเรือติละวา ชานเมืองย่างกุ้ง เนื่องจากกลัวการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเรือสำราญลำนี้เพิ่งจะจอดเทียบท่า แวะเที่ยวเกาะภูเก็ต ทางภาคใต้ของไทย

แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขและการกีฬาเมียนมา เมื่อวันอังคาร กล่าวว่า ทางการเมียนมาไม่อนุญาตให้เรือซิลเวอร์ สปิริต ของบริษัทซิลเวอร์ซี ครูซ แห่งโมนาโก ซึ่งมีนักท่องเที่ยวบนเรือกว่า 400 คน เข้าจอดเทียบท่า เนื่องจากเรือเคยแวะจอดเยือนหลายประเทศ ที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนมาก รวมถึงการจอดครั้งสุดท้ายก่อนไปเมียนมา ที่จังหวัดภูเก็ตทางใต้ของไทย ซึ่งมีผู้ติดเชื้อในประเทศ 43 คน

ส่วนนายขิ่น หม่อง โซ รองปลัดกระทรวงโรงแรมและการท่องเที่ยวเมียนมา เผยในวันเดียวกัน ว่า เรือสำราญซิลเวอร์ สปิริต กำหนดจะเข้าจอดเทียบท่าเรือติละวา ในวันพุธที่ 4 มี.ค. แต่กระทรวงฯ ได้แจ้งการตัดสินใจไม่อนุญาต ไปยังสำนักงานท่าเรือ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้จะไม่มีรายงานว่ามีผู้โดยสารในเรือลำนี้ ติดเชื้อไวรัสมรณะ ที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลกก็ตาม




เมียนมามีเขตแดนกับจีน ประเทศต้นแหล่งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว จากเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ทางภาคกลาง แต่จนถึงขณะนี้เมียนมายังไม่มีผู้ติดเชื้อ แต่มีประชาชนหลายคนถูกกักกันดูอาการ ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในเมืองหลวงเก่าย่างกุ้ง.