ล้มสถิติเดิม! ยอดผลิตหน้ากากจีน ทะลุ '110 ล้านชิ้น /วัน'

2020-03-03 13:53:42

ล้มสถิติเดิม! ยอดผลิตหน้ากากจีน ทะลุ '110 ล้านชิ้น /วัน'

Advertisement

ปักกิ่ง, 2 มี,ค. (ซินหัว)- เมื่อวันจันทร์ (2 มี.ค) ข้อมูลอย่างเป็นทางการของจีนเปิดเผยยอดการผลิตหน้ากากอนามัย ประจำวันเสาร์ที่ผ่านมา (29 ก.พ.) อยู่ที่ 116 ล้านชิ้นต่อวัน คิดเป็น 12 เท่าของตัวเลขที่รายงานเมื่อวันที่ 1 ก.พ. อันเป็น ผลจากการขยายอัตราการผลิตสู่ระดับสูงสุด

คณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ระบุว่าเมื่อนับถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ความสามารถในการผลิต หน้ากากอนามัยประจำวันของจีนเพิ่มขึ้นกว่า5 เท่า เมื่อเทียบกับวันที่ 1 ก.พ. ไปสู่วันละ 110 ล้านหน่วย ทั้งหน้ากาก สำหรับใช้ในการแพทย์และไม่ใช้ในการแพทย์

คณะกรรมการฯ ระบุว่าการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของกำลังการผลิตและยอดการผลิตส่งผลให้ระดับความขาดแคลน หน้ากากอนามั้ยลดต่ำลง โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (29 ก.พ) มีการขยายจำนวนการผลิตหน้ากากอนามัยชนิดเอ็น 95 (N95) สู่ 1.66 ล้านชิ้นต่อวัน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าบุคลากรทางการแพทย์ในแนวหน้าจะต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 (COVID 19) ด้วยอุปกรณ์ที่ครบครัน

ก่อนการแพร่ระบาด จีนผลิตหน้ากากอนามัยได้ราวครึ่งหนึ่งของยอดการผลิตรายวันทั่วโลก ด้วยอัตราการผลิตวันละ 20 ล้านชิ้น ขณะที่ต่อมาจีนจำเป็นต้องขยับขยายอัตราการผลิตขนานใหญ่เพื่อรัษาอุปทานให้มั่นคง สืบเนื่องจากอุปสงค์ที่ ทะยานขึ้นอย่างรวดเร็ว

ที่ผ่านมาจีนได้เสริมมาตรการต่งๆ เพื่อจัดลำดับความสำคัญให้การดำเนินงานของผู้ผลิตหน้ากากอนามัยเป็นไปอย่าง ราบรื่น พร้อมทั้งส่งเสริมการยกระดับเทคโนโลยีในภาคอุตสาหกรรมการผลิตนี้ด้วย ขณะที่บริษัทบางแห่งได้ทำการปรับ การผลิตของตนให้เอื้อแก่การผลิตอุปกรณ์ป้องกันที่มีความจำเป็นระดับสูงนี้ เพื่อเสริมพลังต่อสู้กับไวรัสโควิด-19

ตัวอย่างเช่นบริษัทกว่างโจวชิ่งซื่อ อีควิปเมนต์ส จำกัด (Guangzhou Xingshi Equipments) บริษัทผู้ผลิตผ้าอ้อมและ ผ้าอนามัย มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) มณฑลที่ทรงอำนาจด้านศรษฐกิจของจีน ปรับเปลี่ยนสายการผลิตหนึ่งสายที่เคย ผลิตผ้าอ้อมและผ้าอนามัย ให้ผลิตหน้ากากอนามัยแบบอัตโนมัติแทน และด้วยกำลังการประกอบหน้ากากอนามัยแบบ ไม่หยุดพักถึง 1,00 ชิ้นต่อนาที่ หรือ 1.4 ล้านชิ้นต่อวัน จึงคาดกันว่าสายการผลิตที่ทำงานด้วยความเร็วยิ่งยวดเช่นนี้น่า จะเป็นสายการผลิตที่เร็วที่สุดในโลก