“บูตติจัด-คลอบูชาร์” ถอนตัวชิงตัวแทนเดโมแครต

2020-03-03 11:30:07

“บูตติจัด-คลอบูชาร์” ถอนตัวชิงตัวแทนเดโมแครต

Advertisement

การแข่งขันเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต เพื่อคว้าสิทธิลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 2020 ล่าสุดมีผู้ประกาศถอนตัวอีก 2 รายคือ นายพีต บูตติจัด อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเซาท์เบนด์ ในรํฐอินดิแอนา และนางเอมี คลอบูชาร์ ส.ว.รัฐมินเนโซตา โดยทั้งคู่ประกาศจะสนับสนุนอดีตรองประธานาธิบดีโจเซฟ ไบเดน ให้เดินหน้าสู้ต่อ การถอนตัวของทั้งสองทำให้เหลือผู้เข้าร่วมการขัน 5 คน

บูตติจัด นักการเมืองหนุ่มดาวรุ่งวัย 38 ปี ที่กลายเป็นผู้สมัครเลือกตั้งเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรคการเมืองหลักคนแรก ที่ประกาศตัวว่าเป็นเกย์โดยเปิดเผย ประกาศถอนตัวออกจากการแข่งขันชิงเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต เมื่อวันที่อาทิตย์ที่ 1 มี.ค. หลังจากผลการเลือกตั้งเบื้องต้น ไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง และแนวโน้มไม่ดีขึ้น

หลังการถอนตัวของบูตติจัด นางเอมี คลอบูชาร์ วุฒิสมาชิกรัฐมินเนโซตาวัย 59 ปี ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันอีกราย ในวันต่อมา (2 มี.ค.) ด้วยเหตุผลเดียวกันกับบูตติจัด และทั้งคู่กล่าวว่า จะให้การสนับสนุนไบเดน เพื่อบรรลุเป้าหมายเป็นตัวแทนพรรคฝ่ายค้านเดโมแครต ลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ กับประธานาธิบดีนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนของพรรครัฐบาล รีพับลิกัน ในการเลือกตั้งที่กำหนดมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย. ปลายปีนี้




การถอนตัวของบูตติจัดและคลอบูชาร์ ทำให้ล่าสุดเหลือผู้ร่วมแข่งขันเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต 5 คนคือ นายโจเซฟ ไบเดน วัย 77 ปี นายเบอร์นี่ แซนเดอร์ วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์ วัย 79 ปี นายไมเคิล บลูมเบิร์ก มหาเศรษฐีธุรกิจสื่อ และอดีตนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก วัย 78 ปี นางเอลิซาเบ็ธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเซตส์วัย 70 ปี และนางทัลซี แกบบาร์ด ส.ส.จากรัฐฮาวาย วัย 38 ปี