ผีน้อยมากกว่า 5,000 คน ขอ ตม. เกาหลีใต้ กลับไทย หวั่น "โควิด-19"

2020-03-03 07:00:56

ผีน้อยมากกว่า 5,000 คน ขอ ตม. เกาหลีใต้ กลับไทย หวั่น "โควิด-19"

Advertisement

"โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ" เผย "ผีน้อย" กว่า 5,000 คนลงทะเบียนกลับประเทศ หนีภัย "โควิด-19" ย้ำไม่โดนเสียค่าปรับ และไม่มีโทษห้ามเข้า "เกาหลีใต้" ได้ถึง 30 มิ.ย.2563






นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีคนไทยที่พำนักเกินวีซ่าในเกาหลีใต้เข้ารายงานตัวกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อแสดงความประสงค์เดินทางกลับไทย ในสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ว่า ปัจจุบัน ทางการเกาหลีใต้มีมาตรการให้ชาวต่างชาติที่พำนักอยู่เกินวีซ่า แสดงความสมัครใจออกนอกประเทศได้ถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2563 โดยไม่ต้องเสียค่าปรับ และไม่มีโทษห้ามกลับเข้าเกาหลีใต้ ตามที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซลรายงานข้อมูลไปก่อนหน้านี้


นายเชิดเกียรติ กล่าวว่า ขณะนี้ เกาหลีใต้ยังไม่มีมาตรการปิดเมือง หรือจำกัดการเดินทางเข้า-ออกพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด โดยคนไทยในเกาหลีใต้ที่ประสงค์จะเดินทางกลับไทย สามารถเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเอกสารการจองตั๋วเครื่องบิน ไปติดต่อกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในเขตที่พักอาศัยอยู่ได้ทันที โดยทางการเกาหลีใต้จะใช้เวลาประมาณ 3-15 วัน ในการออกเอกสารยืนยันการออกนอกประเทศ



“ทางการเกาหลีใต้ยืนยันว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ทุกรายจะได้รับการรักษาตามมาตรฐานในสถานพยาบาลที่ทางรัฐกำหนด และรัฐบาลเกาหลีใต้จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่พำนักในเกาหลีใต้อย่างถูกกฎหมายหรือไม่ นอกจากนั้น สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเกาหลีใต้ยืนยันว่า ผู้ป่วยทุกคนจะไม่ถูกจับกุมและไม่ถูกส่งตัวกลับหากไม่สมัครใจ” โฆษกกระทรวงฯ ระบุ




ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คนไทย ลักลอบเข้าประเทศเกาหลีใต้โดยผิดกฎหมาย ลงชื่อขอเดินทางกลับไทย เพราะกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-18 ว่า หากเป็นคนไทย ก็สามารถกลับได้ แต่จะผ่านเกาหลีใต้อย่างไรนั้นเป็นอีกเรื่อง เพราะตามสิทธิ์เขาสามารถกลับประเทศได้ ไม่ได้ถูกเนรเทศ



ส่วนจะโดนคดีกฎหมายในไทยหรือไม่ เอาไว้ก่อน ปัญหาตอนนี้คือจะผ่านเกาหลีออกมาได้อย่างไร เพราะเขาคงไม่อยากให้คนเดินทางออกนอกประเทศ โดยไม่จำเป็น เหมือนกับไทยที่ไม่ต้องการให้ใครเดินทางออกนอกประเทศเช่นกัน ซึ่งกพ. ได้ประกาศให้ข้าราชการไทยที่อยู่ในต่างประเทศ ให้หยุดอยู่ในที่ตั้งก่อน อย่าเพิ่งเดินทางกลับ เพื่อรับผิดชอบต่อสังคมโดยรวม

เมื่อถามย้ำว่ารัฐบาลไทยสามารถช่วยเหลือผู้ลักลอบเข้าเกาหลีใต้กลับไทยได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ ชี้แจงว่า ต้องดูว่าเกาหลีใต้จะเอาผิดหรือไม่ แต่ยังยืนยันในหลักการเดิม ยังไม่อยากให้คนไทยที่ไปทำงานในต่างประเทศเดินทางกลับ เพราะขนาดคนที่ไปอย่างถูกต้อง กพ.ก็ยังสั่งห้าม หากไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ก็อย่าเพิ่งเดินทางกลับมา ให้หยุดอยู่อย่างนั้น จะเป็นความปลอดภัยที่สุดต่อสังคมและส่วนรวม แต่กรณีนี้ไปแบบผิดกฎหมาย ก็มีความเสี่ยงหลายอย่าง เพราะไม่รู้ว่าไปทำงานที่ไหนอย่างไร หลบๆซ่อนๆ หรือไม่ ไปทำงานเป็นแม่บ้านก็มีโอกาสรับเชื้อก็ต้องไปตรวจสอบอีกครั้ง