ทีมแพทย์จีนปลูกถ่ายปอด 2 ข้างผู้ป่วยโค วิด-19 สำเร็จ

2020-03-02 14:33:20

ทีมแพทย์จีนปลูกถ่ายปอด 2 ข้างผู้ป่วยโค วิด-19 สำเร็จ

Advertisement

หนานจิง, 1มี,ค. (ซินหัว)-โรงพยาบาลประชาชนอูชี (Wuxi People's Hospital) ในมณฑลเจียงชู ทางตะวันออกของ จีน เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (1 มี.) ว่าทีมแพทย์ชาวจีนเสร็จสิ้นการผ่ตัดปลูกถ่ายปอดทั้งสองข้างให้แก่ผู้ติดเชื้อไวรัส โคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ควิด-19) แล้วเมื่อวันเสาร์ที่ผ่นมา (29 ก.พ.)

การปลูกถ่ายปอดของจีน ทั้งยังดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการโรงพยาบาลแห่งนี้การผ่าตัดระยะเวลา 5 ชั่วโมงดำเนินการโดยทีมศัลยแพทย์ ซึ่งนำโดยนายแพทย์เฉินจิ้งอวี ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน

รายงานระบุว่าปอดที่ได้รับบริจาคมานั้นเป็นของผู้บริจาคที่มีภาวะสมองตาย โดยได้รับการขนส่งผ่านทางรถไฟความเร็ว สูงจากนอกมณฑล

โรงพยาบาลเผยว่าผู้ป่วยชายวัย 59 ปี ได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสโควิด 19 เมื่อวันที่ 26 ม.ค. และมีผลการทดสอบ กรดนิวคลีอิกเป็นลบหลายครั้งหลังผ่านการใส่ท่อลงไปในหลอดลมคอใช้เครื่องช่วยพยุงการทำงานของหัวใจและปอด และการให้ยา ทว่าปอดทั้งสองข้างของผู้ปวยยังคงทำงานผิดปกติและไม่สามารถกลับคืนสู่สภาพเดิมได้

"การผ่าตัดครั้งนี้มีความเสี่ยงสูงเนื่องจากศัลยแพทย์ทุกคนจำเป็นต้องอยู่ในห้องที่มีแรงดันอากาศต่ำ (negative pressure ระหว่างกระบวนการผ่าตัดทุกขั้นตอน และสวมชุดป้องกันแบบเต็มตัว"เฉินกล่าว พร้อมเสริมว่าการผ่าตัด ครั้งนี้เป็นความท้าทายครั้งยิ่งใหญ่ทั้งทางร่างกายและจิตใจ

 โรงพยาบาลเสริมว่าขณะนี้ผู้ปวยอยู่ในอาการคงที่ โดยปอดที่ได้รับการปลูกถ่ายนั้นมีออกซิเจนหล่อเลี้ยงเป็นอย่างดี