3 พรรคเล็ก” ยื่น "ชวน" เปิดสภาฯสมัยวิสามัญฯ ถกแฟลชม็อบ

2020-03-02 13:35:18

3 พรรคเล็ก” ยื่น "ชวน" เปิดสภาฯสมัยวิสามัญฯ ถกแฟลชม็อบ

Advertisement

3 พรรคเล็ก” ยื่น "ชวน" เปิดสภาฯสมัยวิสามัญฯ ถกแฟลชม็อบ ไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย 

เมื่อวันที่ 2 มี.ค.เวลา 11.30 น. ที่รัฐสภา นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม ยื่นหนังสือต่อนายราเมศ รัตนะเชวง เลขานุการประธานรัฐสภา เพื่อเสนอให้นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา123 เพื่อนำปัญหาการจัดชุมนุมทางการเมืองเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร เพื่อไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย

นายพิเชษฐ กล่าวว่า จากสถานการณ์ขณะนี้ประชาชนมีความหวั่นวิตก ดังนั้น ในฐานะส.ส.จึงเห็นว่าควรนำเรื่องเข้าสู่สภาซึ่งเป็นสถานที่ที่เป็นศูนย์รวมอำนาจ ซึ่งเป็นทางออกที่ดีที่สุด ด้วยเหตุนี้อยากให้เปิดสภาสมัยสามัญเพื่อที่ทำจะทำให้ข้อเรียกร้องของกลุ่มนักศึกษาเข้ามาสู่สภาผ่านการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญและจะได้เชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจง

ด้านนายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า นับตั้งแต่มีการยุบพรรคอนาคตใหม่ ปรากฏ ว่าเกิดเหตุการณ์ชุมนุมประมาณ 20-30 จุด แต่ละจุดมีมวลชนเข้ามาร่วมจำนวนมาก โดยเฉพาะที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งคิดว่าถ้ารวมกันแล้วน่าจะมีจำนวนประมาณแสนคน ส่วนใหญ่อาจไม่พอใจกับการยุบพรรคอนาคตใหม่และไม่เข้าใจถึงเหตุผลในการยุบพรรค รวมไปถึงการต้องการให้นายกรัฐมนตรี ลาออก ยุบสภา หรือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต้องการให้องค์กรอิสระลาออก

"การชุมนุมสามารถทำได้ตามกฎหมายได้ แต่ต้องไม่ไปลิดรอน สิทธิเสรีภาพของประชาชน และการปราศรัยต้องไม่กระทบสถาบันอันเป็นที่รักของประชาชน หากมีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญฯ คิดว่าจะสามารถนำปัญหาเข้าสู่สภา ทำหน้าที่เป็นตัวกลาง เพื่อเปิดพื้นที่ให้กับนักศึกษาเข้ามาชี้แจงและให้ตัวแทนของรัฐบาลมารับฟังและชี้แจง คาดว่าการเข้าชื่อน่าจะได้ครบจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ในเร็วๆนี้ แม้จะอยู่ในช่วงปิดสมัยประชุมก็ตาม ทั้งนี้หากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปโดยการลงถนนก็ไม่เห็นด้วย เพราะจบไม่ค่อยสวยเกิดการปะทะและไม่เป็นผลดีต่อประเทศไทย จึงอยากให้ปัญหาทุกอย่างยุติด้วยความเข้าใจกัน”นายมงคลกิตติ์ กล่าว

ด้านนายราเมศ กล่าวภายหลังการรับหนังสือว่า ตนจะรับเรื่องและเรียนไปยังประธานรัฐสภาเพื่อดำเนินการตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภาต่อไป