เชียงใหม่อ่วม! ร้อนพุ่ง 200 จุด ค่ามลพิษทะลุมาตรฐาน

2020-03-02 12:25:16

เชียงใหม่อ่วม! ร้อนพุ่ง 200 จุด ค่ามลพิษทะลุมาตรฐาน

Advertisement

ฝุ่นควันเชียงใหม่วิกฤติ จุดความร้อนพุ่งกว่า 200 แห่ง ค่ามลพิษทะลุมาตรฐานต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 ก.พ.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพบรรยากาศที่เมืองเชียงใหม่ในช่วงเช้าพบว่าได้มีฝุ่นละอองจำนวนมาก ปกคลุมทั่วเมืองเชียงใหม่ ส่งผลทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน โดยค่าปริมาณฝุ่นละออกขนาดเล็ก PM2.5และดัชนีคุณภาพอากาศสูงเกินค่ามาตรฐานอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้จากการตรวจสอบผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศจังหวัดเชียงใหม่จากสถานีตรวจวัดของกรมควบคุมมลพิษ พบว่า ที่บริเวณสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 72 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่บริเวณสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 53 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ทั้งนี้จากการตรวจสอบผ่านทาง https://www.airvisual.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่มีการจัดอันดับคุณภาพอากาศของหัวเมืองใหญ่ พบว่า จังหวัดเชียงใหม่มีคุณภาพอากาศ หรือค่า AQI จำนวน 177 ซึ่งถือเป็นอันดับ 6 ของโลก ลดลงมาจากเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ติดอันดับ 1 นอกจากนี้จากการตรวจสอบจุดบริเวณความร้อนหรือจุด HOT SPOT ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่เช้านี้พบว่า ได้มีจุดความร้อนพุ่งสูงมากถึงกว่า 221 จุด อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ 55 จุด ป่าอนุรักษ์ 147 จุด เขต สปก.16 จุด ชุมชน 3 จุด ขอให้ศูนย์สั่งการระดับอำเภอ ประสานหน่วยที่รับผิดชอบพื้นที่เข้าตรวจสอบ




ขณะที่หลายหน่วยงานยังคงช่วยกันแก้ไขและบรรเทาปัญหาไฟป่าและหมอกควันอย่างต่อเนื่อง โดยในเช้าวันนี้ ทางด้านมณฑลทหารบกที่ 33 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้มีการนำรถบรรทุกน้ำขนาด 6,000 ลิตร จำนวน 4 คัน ออกฉีดพ่นละอองน้ำเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ บริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่โดยเฉพาะที่บริเวณข่วงประตูท่าแพ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเมืองเชียงใหม่ที่มีนักท่องเที่ยวอยู่หนาแน่น เพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่นควันที่สะสมอยู่ในบริเวณโดยรอบ ลดผลกระทบจากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศ หรือ PM 2.5 ที่เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน นอกจากนี้ยังได้มีการระดมกำลังเจ้าหน้าที่ เครื่องมือ ยานพาหนะ และเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย มาสนับสนุนปฏิบัติการดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และ 9 จังหวัดภาคเหนืออย่างเข้มข้นตามนโยบายของกองทัพบกและรัฐบาล เพื่อต้องการให้สถานการณ์ บรรเทาเบาบางลง และส่งผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด