ระทึก! พบระเบิดสงครามโลกในแฟรงก์เฟิร์ต อพยพวุ่น 6 หมื่น

2017-09-03 10:05:58

ระทึก! พบระเบิดสงครามโลกในแฟรงก์เฟิร์ต อพยพวุ่น 6 หมื่น

Advertisement

ท่ามกลางเหตุการณ์ก่อการร้ายที่เกิดติดต่อกันในหลายพื้นที่ทั่วโลก ล่าสุด ได้เกิดเหตุสุดระทึกขวัญขึ้นที่เมืองแฟรก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี หลังพบระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 


โดยเจ้าหน้าที่ป้องกันภัยฉุกเฉินนครแฟรงก์เฟิร์ต เยอรมนี เริ่มอพยพคนป่วยออกจากโรงพยาบาล 2 แห่งในเมืองศูนย์กลางการเงินแห่งนี้แล้วเมื่อวานนี้ ก่อนแผนการเก็บกู้ระเบิดขนาดใหญ่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยประชาชนที่อยู่ในรัศมี 1.5 กิโลเมตร ประมาณ 60,000 คน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนตัวเองให้แล้วเสร็จภายในเช้าวันที่ 3 ก.ย. ซึ่งถือเป็นการอพยพครั้งใหญ่ที่สุดของเยอรมนีตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่เจ้าหน้าที่เตรียมเก็บกู้ระเบิดของอังกฤษน้ำหนัก 1.4 ตันลูกนี้ ซึ่งพบในพื้นที่ก่อสร้างอาคารหลังหนึ่งในย่านที่อยู่อาศัยของนายธนาคารผู้มั่งคั่ง โดยมาร์คุส แฟรงก์ สมาชิกสภาเมือง กล่าวทีวีรอยเตอร์ว่า ผู้ป่วยของโรงพยาบาลมากกว่า 100 คน ซึ่งรวมทั้งทารกที่คลอดก่อนกำหนด และผู้ป่วยในห้องฉุกเฉิน ถูกอพยพออกไปเมื่อวานนี้ 


ทั้งนี้ ในแต่ละปี เจ้าหน้าที่จะพบระเบิดและกระสุนที่ยังทำงานได้มากกว่า 2,000 ตัน ในเยอรมนี แม้แต่ใต้อาคาร เช่นในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โรงเรียนอนุบาลก็ต้องอพยพ หลังคณะครูตรวจพบระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ยังไม่ระเบิดอยู่ภายในโรงเรียน

ผู้อำนวยการสำนักงานดับเพลิงและผู้บัญชาการตำรวจเมืองแฟรงก์เฟิร์ต กล่าวว่า พวกเขาจะใช้กำลังบังคับและการจับกุมคุมขัง หากจำเป็น เพื่อเคลียร์พื้นที่ที่อยู่อาศัย และให้ประชาชนออกจากพื้นที่ พร้อมเตือนว่า ระเบิดที่ไม่สามารถควบคุมได้ จะสร้างความเสียหายครั้งใหญ่ ทำให้เมืองราบเป็นหน้ากลองได้





มีการทิ้งระเบิดน้ำหนักมากกว่า 1 ล้านตัน โจมตีเยอรมนีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยประเมินว่า มีระเบิดอยู่ร้อยละ 15 ที่ไม่ระเบิด จึงทำให้พบระเบิดและกระสุนที่ยังไม่ระเบิดเป็นประจำทุกปี

ภาพ Frank Rumpenhorst / dpa / AFP