มปท."เดินหน้าโครงการบวชปฎิบัติธรรมถวาย"ในหลวง"

2020-03-01 05:00:25

มปท."เดินหน้าโครงการบวชปฎิบัติธรรมถวาย"ในหลวง"

Advertisement

มปท."เดินหน้าโครงการบวชปฎิบัติธรรมถวาย"ในหลวง" ต่อเนื่อง ชายไทยหลายจังหวัดสนใจเข้าร่วมมากมาย

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานที่วัดธารน้ำไหล สวนโมกขพลาราม จ.สุราษฎร์ธานี นายประเวศ ไทยประยูร รอง ผวจ.สุราษฎร์ธานี เป็นประธานในโครงการ อุปสมบท เพื่อปฏิบัติธรรม ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ตามอริยวังสา ปฏิปทาของท่านอาจารย์ พุทธทาส อินทะปัญโญ 


การอุปสมบทในวันนี้ นับเป็นรุ่นที่ 43 มีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการฯ จำนวนทั้งสิ้น 3 คน มาจาก จ.สงขลา 1คน สุราษฎร์ธานี 1คน และ กทม.1คน มีพระธรรมวิมลโมลี เจ้าคณะภาค16 เป็น พระอุปัชฌาย์

โครงการนี้ ได้เริ่มเมื่อวันที่ 29 ต.ค.2557 ดำเนินโครงการมาแล้ว 42 รุ่น มีผู้ศรัทธาเข้าวัด ปฏิบัติธรรม ได้บวชเป็นพระภิกษุ รวมทั้งสิ้น 1,141รูป ทั้งนี้ ได้ลาสิกขาไปแล้ว 1,077 รูป ยังคงครองเพศเป็นบรรพชิต 64 รูป ในจำนวน 64 รูปนี้ได้ย้ายไปพำนักที่วัดต่างๆทั่วประเทศ 35 รูปและยังคงอยู่ในวัดสวนโมกขพลาราม แห่งนี้ 29 รูป


โครงการนี้ มุ่งหวังชักชวนชายไทย ได้ปฏิบัติหน้าที่ ของชาวพุทธที่ดี ด้วยการเข้าวัด ปฏิบัติธรรม และฝึกจิตตภาวนา โดยจัดให้มีการอุปสมบท เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในทุกสิ้นเดือนซึ่งมีหลายหน่วยงานได้ร่วมกันสนับสนุน ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุราษฎร์ธานี, มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี  และมูลนิธิมวลมหาประชาชน เพื่อการปฏิรูปประเทศไทย(มปท.)