"กรรชัย"ชี้แจงข่าวปลอมโรงเรียน"มายู"ไปประเทศสุ่มเสี่ยง 505 คน

2020-02-29 11:00:14

"กรรชัย"ชี้แจงข่าวปลอมโรงเรียน"มายู"ไปประเทศสุ่มเสี่ยง 505 คน

Advertisement

ทำเอาหลายคนอดเป็นห่วงไม่ได้หลังจากโรงเรียนนานาชาติฮาร์โรว์ กรุงเทพ ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงถึงสาเหตุที่ต้องปิดโรงเรียนชั่วคราวเป็นเวลา 6 วันทำการ ระหว่างวันที่ 28 ก.พ. - 6 มี.ค. 2563 ก็เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 งานนี้พอเจอพิธีกรชื่อดัง"หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย" เลยสอบถามถึงเรื่องนี้ เพราะ"น้องมายู" ลูกสาวคนเดียวได้เรียนอยู่ที่โรงเรียนแห่งนี้ โดยเจ้าตัวได้เผยถึงประเด็นนี้และเรื่องที่โดนสาวปริศนาแอดไลน์ส่งรูปหวิวมา แต่คล้ายเป็นไวรัสที่จะล้วงข้อมูลในโทรศัพย์ว่า



ถามถึงเรื่องถูกบุคคลปริศนาแอดไลน์เข้ามา?
ไม่มีอะไรเลยเเค่สงสัยว่าทำไมในกลุ่มไลน์ มันมีคนเข้ามาโดยที่ไม่ได้เชิญ เป็นใครก็ไม่รู้ แล้วเข้ามาคอมเมนท์คลิปโป๊ให้เราในกลุ่มนะ เราก็เลยสงสัยก็ไปกดดูไอ้คลิปนั้นแหละ พอกดไปเสร็จมันเป็นคิวอาร์โค๊ดเด้งขึ้นมา กะให้เราแอดเข้าไปแต่เราก็ไม่ได้แอด ก็เคยทำข่าวทำอะไรมา พวกที่ขึ้นมาให้กดแบบนี้มันก็อันตรายเลยไม่ได้แอด เเต่ก็เเค่สงสัยว่าแล้วเขาเป็นใคร ไม่มีใครเชิญแล้วเข้ามายังไง



ในกลุ่มมีคนเยอะไหม มันอาจจะเป็นคนที่เรารู้จักอยู่หรือเปล่า?
ไม่ๆ ถ้าจะเข้ามาในกลุ่มเนี่ย มันจะต้องมีคนที่เชิญเข้ามา แต่อันนี้คือมันไม่มี อยู่ดีๆมันก็มีคนเข้ามาเฉยเลย

เป็นการแฮ็คหรือเปล่า?


เห็นคนเขาว่าอย่างนั้น อันตรายนะ

จัดการยังไงต่อ?
ผมมีเพื่อนที่อยู่ในกลุ่มก็เลยลบออกไป ผมก็เลยลงอินสตราแกรม หนึ่งคืออยากจะถามคนด้วยว่ามันคืออะไร สองคืออยากจะเตือนกลายๆด้วยว่ามันมีแบบนี้เกิดขึ้นนะ มีใครเจอรึเปล่า ก็มีคนเข้ามาบอกเต็มเลยว่าเจอเหมือนกัน

มันเป็นกระบวนการอะไรด้วยหรือเปล่า?
คือเท่าที่ผมได้ยินมา มันเหมือนกับว่าเขาเข้ามาแล้วมันเป็นไวรัสต่อๆกันไป บางทีก็เข้าไปแฮ็คข้อมูลของเจ้าของโทรศัพท์



ระแวงไหมเวลาพิมพ์อะไรในกลุ่มไลน์?
ไอ้ไวรัสในโทรศัพท์ตอนนี้ไม่ระแวง ระแวงไอ้ไวรัสข้างนอกเนี่ยครับ (หัวเราะ)



แต่ไม่มีใครไปกดดูใช่ไหม?
ไม่ครับๆ



เข้าไปในทุกกลุ่มเลยไหมหรือแค่กลุ่มเดียว?
กลุ่มเดียวๆ ก็คือกลุ่มนี้กลุ่มเดียว แล้วก็มีคนบอกว่าให้ไปปิดที่ให้เชิญด้วยคิวอาร์โค้ด ตอนนี้เลยไปปิดทุกกลุ่มเลย

ถ้าวันนั้นกดเข้าไปดู กลัวข้อมูลอะไรเราจะหายไปบ้าง?
ทุกอย่างถูกเปิดเผยหมดแน่ (หัวเราะ)

มีอะไรเป็นความลับไหม?
ไม่มีหรอก แต่มีคลิปที่ดีกว่าของเขา (หัวเราะ) ไม่มีอะไรๆ คืออะไรไม่กลัว กลัวข้อมูลทางธนาคารอะไรแบบนี้มันก็อันตราย แล้วเราก็มีเพื่อนอีกหลายคน กลัวมันจะพ่วงไปเดือดร้อนคนอื่นด้วย โชคดีที่เราค่อนข้างระวังเรื่องนี้อยู่แล้วก็เลยไม่ได้กดดู



เราได้แจ้งความหรือตามหาไหมว่าใครส่ง?

ไม่ครับ ก็คือก็มีผู้บริหารทางช่องสามเขาทราบเรื่องนี้ ก็เลยไปถามมาให้ ว่ามันเป็นระบบไวรัสในไลน์ พยายามกดปิด อย่าไปกดรับเท่านั้นเอง

การทำงานตรงนี้ มีอะไรแปลกๆแบบนี้เข้ามาเยอะไหม?
อันนี้แปลกสุดและ นอกนั้นก็ไม่มีอะไร ก็แค่ต้องระวังเรื่องของไวรัส



ตอนนี้น้องมายูหยุดโรงเรียนไหม?
พอดีมายูเรียนที่แฮร์โรว์ ก็คือโรงเรียนที่เป็นประเด็นอยู่ล่าสุดที่ว่าปิดโรงเรียน จริงๆแล้วโรงเรียนหยุดมาตั้งแต่วันที่ 17 จนถึง 21 คือ 1 อาทิตย์เต็มๆ คือจริงๆโรงเรียนหยุดไปแล้ว แต่จะมีนักเรียนที่อยู่ในโรงเรียน ตอนนั้นยังไม่มีการประกาศ ก็มีการไปเที่ยวต่างประเทศที่เป็นกลุ่มเสี่ยง คุณครูก็กลับบ้าน เพราะคุณครูเขาเป็นต่างชาติ พอจะเปิดเทอมเนี่ย โรงเรียนก็ออกมาประกาศพอดี แล้วกระทรวงสาธารสุขก็ออกมาประกาศให้ระวังตัวเอง ไปประเทศสุ่มเสี่ยงต้องกักตัวเอง 14 วัน ทางโรงเรียนก็ส่งจดหมายมาหาพี่เหมือนกันว่า ถ้าเกิดว่าเด็กคนไหนหรือผู้ปกครอง แม้กระทั่งคุณครูทุกคน เดินทางออกนอกประเทศไปที่ประเทศสุ่มเสี่ยง ขอความร่วมมืออย่ามาโรงเรียน 14 วัน พอวันเปิดเทอมวันที่ 24 ปรากฏว่านักเรียนหยุดไปประมาณ 200 กว่าคน เราก็เข้าใจได้ว่ามีการเฝ้าระวัง หลังจากนั้นโรงเรียนมีความกังวลใจและได้แจ้งกระทรวงศึกษาธิการว่าจะหยุดโรงเรียน 8 วันถึง 9 วัน คือตามมาตราของกระทรวงศึกษาแล้วเนี่ย ถ้าโรงเรียนหยุด 7 วันไม่จำเป็นต้องแจ้งกระทรวงศึกษา แต่ถ้าเกิน 7 วันต้องแจ้ง แต่ทีนี้เด็กไม่มาโรงเรียนทั้งหมด 505 คน คือเด็กครึ่งนึงคือหยุดเองเพื่อเฝ้าระวัง เพราะว่ากลัว พ่อแม่ก็กลัว ก็เลยหยุดกันไป แต่กลายเป็นว่าข่าวออกมาว่าไปประเทศสุ่มเสี่ยงกัน 505 คน เลยกลายเป็นข่าวปลอมไป เมื่อเช้าข่าวบอกโรงเรียนถูกสาธารณสุขปิดอีก จริงๆไม่ใช่โรงเรียนเขาปิดเอง

ตอนนี้น้องก็อยู่บ้าน?
คือมายูไม่ได้เฝ้าระวัง เขาไม่ได้ไปเรียนแต่แรกอยู่แล้ว พอดีตอนปิดเรียนไป ไม่มีการพูดคุยถึงการเฝ้าระวัง พอเปิดเทอมเราก็ไม่ได้ให้ไปอยู่แล้ว

ตอนนี้ไม่ให้ไปข้างนอกด้วยไหม?
คือก็ไปได้นะครับ เเต่ก็ต้องเซฟตัวเอง ใส่หน้ากากอนามัย