ฮ่องกงตรวจพบ 'สุนัขของผู้ติดเชื้อ' มีไวรัสโค วิด-19 ระดับต่ำ

2020-02-28 15:39:14

ฮ่องกงตรวจพบ 'สุนัขของผู้ติดเชื้อ' มีไวรัสโค วิด-19 ระดับต่ำ

Advertisement

ฮ่องกง, 28 ก.พ.(ชินหัว)-หน่วยงานเขตบริหารพิศษฮ่องกงของจีน เปิดเผยวสุนัขเลี้ยงตัวหนึ่งของผู้ติดเชื้อไวรัสโค วิด-19 (COVID-19) ในฮ่องกง มีผลการทดสอบไวรัสออกมาเป็นบวกอย่างอ่อน และจะต้องมีการตรวจเพิ่มเติมเพื่อ ยืนยันการติดเชื้อ

อย่างอ่อนกล่าวไม่มีอาการที่เกี่ยวข้องใดๆ แต่ตัวอย่างที่เก็บจากโพรงจมูกและช่องปกของสุนัข มีผลการทดสอบออกมาเป็นบวก วันศุกร์ (28 ก.พ.) โฆษกสำนักงานเกษตรกรรม การประมง และการอนุรักษ์ (AFCD) ของฮ่องกง ระบุว่าแม้สุนัขตัวดัง

โฆษกระบุว่าสำนักงานๆ จะเก็บตัวอย่างเพิ่มเติมจากสุนัตัวนี้ เพื่อยืนยันว่าติดเชื้อจริงหรือไม่หรือเป็นผลจากการปน เปื้อนจากสิ่งแวดล้อมในปากและจมูกของสุนัขโดยขณะนี้ยังไม่ปรากฎหลักฐานใดๆ ที่ชี้ชัดว่สัตว์เลี้ยงสามารถติดเชื้อ หรือเป็นแหล่งแพร่เชื้อสู่คนได้

ทั้งนี้ หลังจากเจ้าของสุนัขติดเชื้อไวรัสโควิด 19 สำนักงานฯ ได้นำสุนัขออกจากอาคารที่พักในย่านต้เดิง (Tai Hang) เมื่อช่วงเย็นวันพุธ (26 ก.พ.) เพื่อส่งไปยังศูนย์ดูแลสัตว์ที่ท่เรือสะพานฮ่องกง จูไห่ มาเก๊า ปัจจุบันสุนัขตัวดังกล่าวอยู่ ภายใต้การกักกันโดยไม่มีสัตว์อื่นอยู่ปะปน

นอกจากนี้สำนักงานฯ แนะนำให้ส่งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่เจ้าของติดเชื้อไวรัสโควิด 19ไปยังสถานที่ดูแลสัตว์ที่กำหนด เพื่อกักกันและการเฝ้าระวังโดยสัตวแพทย์เป็นเวลา 14 วัน โดยจะมีการเก็บตัวอย่างจากสัตว์เพื่อนำไปทดสอบหาเชื้อ ไวรัสด้วย