ยกเครื่องสื่อสารภาครัฐได้ไหม

2020-02-27 16:45:05

ยกเครื่องสื่อสารภาครัฐได้ไหม

Advertisement

บทความโดย อภิรักษ์ หาญพิชิตวณิชย์ ผู้อำนวยการฝ่ายข่าว และ สถานการณ์ปัจจุบัน สถานีโทรทัศน์นิว 18

ถ้าผมเป็นคนคุมการสื่อสารวิกฤตของภาครัฐ ผมจะยกเครื่องทั้งระบบ เพื่อให้ประชาชน

1. ไว้ใจ : จนเชื่อมั่นสิ่งที่ทางการต้องการสื่อสาร เพราะ การแถลงข่าวเน้น #ความจริง จากเหตุการณ์อย่างเดียวไม่พอ .. ซึ่งวันนี้ #ความเร็ว สำคัญมาก .. โดยเฉพาะ ข่าวลือ และ ข่าวลวง ซึ่งมักจะนำหน้าการแก้ข่าวของทางการเสมอ .. แต่ถ้ารัฐสร้าง #ความไว้ใจ ให้เกิดขึ้นได้ .. ข่าวปลอม ข่าวลือ หรือ ข่าวลวง ที่ไวแค่ไหน ประชาชนก็จะไม่ตกเป็นเหยื่อ เรื่องนี้ผมมองว่าภาครัฐต้องแก้ยกแผงทั้งกระบวนการ ! .. ทำดีแล้ว ต้องทำให้เร็วขึ้นและพิสูจน์ตัวเองจากประชาชนให้ #ไว้ใจ ให้ได้ ที่สำคัญระดับเสนาบดีต้องระวังในการใช้สื่อออนไลน์ของตัวเองมากกว่านี้

หลายปีก่อน ผมไปญี่ปุ่นไปทำข่าว โรงงานนิวเคลียร์ที่ฟูกูชิมะที่กัมมันตภาพรังสีรั่ว .. คนญี่ปุ่นในโตเกียวไม่อพยพไปไหนเลยแม้จะกังวลกันมาก ซึ่งพวกเขารอคำสั่งจากทางการ เพราะเขามั่นใจในรัฐบาลของเขา .. แต่ตอนนั้นคนไทยส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นก็รีบอพยพ ทั้งๆที่ญี่ปุ่นบอกว่าไม่จำเป็น ไม่มีผลกระทบใดๆ

2. วางใจ : เมื่อวานนี้มีข่าวผู้ที่สัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อโควิท - 19 อยู่ในโรงเรียนแห่งหนึ่งย่านดอนเมือง ผู้คนในละแวกนั้นต่างตกใจ ไปแย่งหาซื้อหน้ากากอนามัยกันจ้าละหวั่น ขณะที่ขณะที่ผู้ปกครองเร่งไปรับบุตรหลานในโรงเรียนแทบจะทันทีที่ได้ยินข่าว .. ทั้งหมดนี้เป็นเพราะว่าประชาชนคงกังวล และ ไม่เชื่อใจในระบบการจัดการของภาครัฐ ซึ่งชัดเจนที่สุด คือเรื่องหน้ากากอนามัย ที่บอกว่ามีเพียงพอแต่ทว่ารัฐราคาคุมไม่ได้โดยสิ้นเชิง !

ปีที่แล้วผมอยู่ที่ญี่ปุ่น ช่วงที่พายุเข้าในแถบภูมิภาคคันไซ ผมพกโทรศัพท์มือถือหมายเลขจากประเทศไทยไป แต่ผมได้รับการอัพเดตสถานการณ์ ว่าช่วงไหนควรอยู่ในอาคารหรือช่วงไหนควรทำอย่างไรจากเอสเอ็มเอสสม่ำเสมอ ซึ่งมันทำให้ผมสบายใจอย่างมากเวลาอยู่ที่นั่น ซึ่งพายุใหญ่ที่สุดในรอบหลายปีของญี่ปุ่นครั้งนั้นกลับมีประชาชนได้รับผลกระทบน้อยมาก .. เครื่องมือง่ายๆอย่างเอสเอ็มเอส ผมว่าบ้านเราก็ใช้แบบเขาในสถานการณ์แบบนี้ได้

เช่นเดียวกับตัววิ่งทางโทรทัศน์ ที่ตอนนั้น กรมอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นเชื่อมตรงไปยังสถานีทุกช่อง เตือนผ่านระบบอัตโนมัติ ซึ่งการเตือนล่วงหน้าแค่หลักนาที ก็ช่วยชีวิตคนได้มากมายมหาศาล

ผมไม่ได้อยากจะยกย่องว่าญี่ปุ่นดีกว่าไทย แต่ตัวอย่างที่หยิบยกมาเล่าให้ฟังนั้นน่าจะเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงเรื่องความ #ไว้ใจ และ #วางใจ ของประชาชน ต่อภาครัฐได้เป็นอย่างดี

อภิรักษ์ หาญพิชิตวณิชย์