สหรัฐเจ้าภาพประชุมร่วมผู้นำ 10 ชาติอาเซียน

2020-02-27 09:50:21

สหรัฐเจ้าภาพประชุมร่วมผู้นำ 10 ชาติอาเซียน

Advertisement

รัฐบาลสหรัฐยืนยัน เดินหน้าแผนการเชิญผู้นำ 10 ชาติอาเซียน ประชุมหารือร่วมกัน ที่เมืองลาสเวกัส ในเดือนหน้า แม้ทั่วโลกจะกำลังวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่แหล่งข่าวเผยฟิลิปปินส์และมาเลเซียจะส่ง รมต.ต่างประเทศไปแทนผู้นำ

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เผยเมื่อวันอังคาร (25 ก.พ.) ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ได้ส่งหนังสือเชิญไปยังผู้นำของทั้ง 10 ประเทศ สมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน เพื่อให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอด "สหรัฐ-อาเซียน" ที่เมืองลาสเวกัส ในรัฐเนวาดา ในช่วงปลายสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน มี.ค. ที่จะถึง ซึ่งอาจจะเป็นวันพฤหัสบดีที่ 12 หรือวันเสาร์ที่ 14

รายงานจากกรุงมะนิลา เผยว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ประกาศจะไม่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ และแหล่งข่าวจากกรุงกัวลาลัมเปอร์เผยอีกว่า นายกรัฐมนตรี ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย ปฏิเสธคำเชิญเข้าร่วมการประชุมเช่นกัน โดยทั้ง 2 ประเทศจะส่งรัฐมนตรีต่างประเทศไปแทน นอกจากนั้น ในส่วนของเมียนมา ยังไม่แน่ชัดว่าผู้ที่จะเดินทางไปประชุมจะเป็นใคร ระหว่างประธานาธิบดีวิน มยินต์ กับนางออง ซาน ซูจี มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งโดยพฤตินัยเป็นผู้นำประเทศตัวจริง




การเชิญผู้นำอาเซียนเข้าร่วมการประชุมที่ลาสเวกัส เป็นการสานต่อ ประชุมสุดยอดอาเซียนที่ประเทศไทย เมื่อปลายเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ซึ่งรัฐบาลสหรัฐส่งนายโรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ เข้าร่วมการประชุม.