ไวรัสโควิด-19 ลามสู่อเมริกาใต้

2020-02-27 09:45:30

ไวรัสโควิด-19 ลามสู่อเมริกาใต้

Advertisement

ชายวัย 61 ปีชาวบราซิล ที่เพิ่งเดินทางกลับจากภาคเหนืออิตาลี ถูกตรวจพบติดเชื้อไวรัส โควิด-19 เพียงไม่กี่วันหลังเดินทางกลับประเทศ นับเป็นผู้ป่วยติดเชื้อรายแรกของประเทศ และรายแรกของลาตินอเมริกา

การตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีขึ้นขณะที่บราซิลกำลังอยู่ในช่วงการฉลองเทศกาลคาร์นิวัลประจำปี ประชาชนหลายล้านคน ทั้งชาวบราซิลและต่างชาติ ร่วมกิจกรรมรื่นเริง รวมถึงการประกวดขบวนแห่เดินพาเหรดและเต้นรำ บนถนนในเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ

นายลุยซ์ เอนริเก้ แมนเดตตา รัฐมนตรีสาธารณสุขบราซิล เผยเมื่อวันพุธ (24 ก.พ.) ว่า ชายวัย 61 ปีชาวเมืองเซาเปาโล เดินทางไปเยือนแคว้นลอมบาร์เดีย ทางภาคเหนือของอิตาลี ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในยุโรป ระหว่างวันที่ 9 - 21 ก.พ. และมีอาการป่วยเป็นหวัด หลังเดินทางกลับประเทศ จึงเข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ในเมืองเซาเปาโล และผลตรวจยืนยันว่าชายผู้นี้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19




นายแมนเตตาเผยอีกว่า ชายผู้ถูกตรวจพบติดเชื้อไวรัส ถูกกักบริเวณในบ้านพัก ในเมืองเซาเปาโล ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ประชากร 12 ล้านคน โดยล่าสุดอาการดีขึ้น และเจ้าหน้าที่พยายามติดต่อตามหาประชาชนที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายนี้ รวมถึงสมาชิกในครอบครัว

ทางด้านนายแวนเดอร์สัน เคลเบอร์ เดอ โอลิไวรา โฆษกกระทรวงสาธารณสุขบราซิล เผยว่า มีผู้ป่วยอีก 20 รายที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบ โดย 12 คนในจำนวนนี้เคยเดินทางไปอิตาลีเมื่อเร็ว ๆ นี้ และอีก 1 คนเดินทางไปจีน ประเทศศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโควิด-19.