เชินเจิ้นล้อมคอก คลอดกฎหมายห้ามกินเนื้อสุนัข

2020-02-27 08:55:35

เชินเจิ้นล้อมคอก คลอดกฎหมายห้ามกินเนื้อสุนัข

Advertisement

เมืองเชินเจิ้น เมืองแรกของจีน ล้อมคอก ออกกฎหมายห้ามบริโภคเนื้อสุนัข ซึ่งหากผ่านความเห็นชอบ ก็จะบังคับใช้เป็นกฎหมาย

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คณะกรรมการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน หรือ เอสซีเอ็นพีซี ผ่านกฎหมายฉบับใหม่ห้ามการค้าและรับประทานสัตว์ป่าทุกประเภท ล่าสุดเมื่อวันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เมืองเชินเจิ้น ที่มีพรมแดนริมฝั่งตรงข้ามกับเกาะฮ่องกง ได้ยกร่างกฎหมายห้ามประชาชนบริโภคเนื้อสุนัข เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยด้านอาหาร หลังเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ครั้งใหญ่ โดยก่อนหน้านี้ กลุ่มนักเคลื่อนไหวพิทักษ์สัตว์ เรียกร้องให้รัฐบาลจีนห้ามบริโภคเนื้อสุนัขมานานหลายปีแล้ว แต่ก็ยังไม่สำเร็จ ซึ่งหากข้อเสนอนี้ผ่านความเห็นชอบ เชินเจิ้นจะเป็นเมืองแรกในจีน ที่มีกฎหมายห้ามบริโภคเนื้อสุนัข

เทศกาลรับประทานเนื้อสุนัขประจำปีเมืองยู่หลิน เป็นหนึ่งในเทศกาลอาหารที่มีปัญหาถกเถียงกันมายาวนาน และสร้างความไม่พอใจต่อกลุ่มพิทักษ์สัตว์มากที่สุดในจีน เพราะในเทศกาลนี้ จะมีสุนัขหลายพันตัวถูกฆ่าอย่างทารุณโหดร้ายทารุณ มีการถลกหนังย่างไฟ ก่อนชาวบ้านจะร่วมรับประทานอาหารอันโอชะของพวกเขา




นอกเหนือจากสุนัขแล้ว ในข้อเสนอของเมืองเชินเจิ้น ยังห้ามจัดเมนูงู, กบและเต่าขึ้นโต๊ะอาหารค่ำด้วย ซึ่งข่าวนี้มีขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนสั่งห้ามการค้าและรับประทานสัตว์ป่าทุกประเภทเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการล้อมคอก แสดงความรับผิดชอบต่อการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ

บรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติจากเชินเจิ้น เมืองที่มีประชากร 13 ล้านคน เผยแพร่ข้อเสนอดังกล่าวเมื่อวานนี้ ผ่านทางเว็บไซต์ของรัฐบาล ขณะนี้ พวกเขากำลังรอเสียงสะท้อนจากประชาชนก่อนลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่า กฎหมายฉบับนี้เป็นข้อกำหนดตามอารยะสากลของสังคมสมัยใหม่