"วันนอร์"ซัดรัฐบาลล้มเหลวดับไฟใต้

2020-02-26 23:25:16

"วันนอร์"ซัดรัฐบาลล้มเหลวดับไฟใต้

Advertisement

"วันนอร์"ซัดรัฐบาลล้มเหลวดับไฟใต้ แฉจัดซื้อเสาไฟโซล่าเซลล์กว่า 1,000 ล้าน ใช้จริงไม่ถึงครึ่งหนึ่งของงบประมาณ  ติดตั้ง CCTV ราคาแพง เปิดรายงาน กอ.รมน. ปี 2562 เหตุการณ์รุนแรงเพิ่มขึ้นกว่าปี 2561 ใช้งบ 151 ล้าน ล้างสมองเด็ก

เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวอภิปรายไม่ไว้วางใจตอนหนึ่งว่า โดยชี้ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีปัญหากับรัฐธรรมนูญมากกว่านายกรัฐมนตรีคนอื่นๆ โดยก้าวมาสู่การเป็นนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการฉีกรัฐธรรมนูญปี 2550 และออกรัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว)รวมถึงรัฐธรรมนูญปี 2560 เพื่อยกเว้นความผิด และเมื่อเป็นนายกรัฐมนตรีหลังจากการเลือกตั้งแล้ว ก็ไม่ได้ชี้แจงอะไรที่มาของรายได้ ในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ซึ่งขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 162 และกระทำการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามมาตรา 184 กรณียังใช้บ้านพักทหารและมีมาตรการรักษาความปลอดภัย ซึ่งถือเป็นการรับประโยชน์อื่นใด แม้ระเบียบของกองทัพจะอนุญาตให้อยู่ได้ แต่ถือว่าระเบียบนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ พร้อมชี้ว่านายกรัฐมนตรีปฏิบัติฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมร้ายแรง ไม่สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ เนื่องจากมีคุณสมบัติต้องห้ามตามมาตรา 160

หัวหน้าพรรคประชาชาติ อภิปรายถึงการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 โดยชี้ว่ามีการเตรียมการล่วงหน้าถึง 3 ปีกว่า  มีการพูดกันว่า รัฐธรรมนูญนี้ดีไซน์มาเพื่อพวกเรา โดยฉายสไลด์แผนการสืบทอดอำนาจ คสช. ตั้งแต่การเขียนรัฐธรรมนูญเพื่อไม่ให้แก้ไขเพื่ออยู่ได้ยาว สร้างกติกาเลือกตั้งที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง แต่งตั้ง ส.ว.ให้โหวตตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ เขียนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีเป็นเครื่องมือของตัวเอง เขียนแผนงานปฏิรูปไว้ลงโทษฝ่ายตรงข้าม ออกคำสั่ง มาตรา 44 ปิดปากคนเห็นต่าง แล้วตั้งพรรคการเมืองเองเพื่อเป็นนายกรัฐมนตรี

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังได้อภิปรายถึงความล้มเหลวการแก้ปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย 15 ปีใช้งบประมาณกว่า 300,000 ล้านบาท โดยพุ่งเป้าไปที่การจัดสรรงบแผนงานบูรณาการ ซึ่งสามารถโยกย้าย ไม่สามารถตรวจสอบได้ เช่น งบจัดซื้อเรือเหาะ  การจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200  การจัดซื้อเสาไฟโซล่าเซลล์กว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งใช้จริงไม่ถึงครึ่งหนึ่งของงบประมาณ และส่วนใหญ่เสียหายจากกำหนดสเป็กต่ำ ต้องการซื้อของถูก แล้วได้เงินทอนเยอะ จนชาวบ้านร้องเรียน ทำให้ต้องตั้งงบประมาณใหม่เพื่อแก้ไขปัญหา , โครงการ Safety Zone School ติดตั้งกล้อง CCTV พื้นที่โรงเรียนจังหวัดชายแดนภาคใต้ 443 โรงเรียน งบประมาณ 400 ล้าน โดยกล้อง CCTV 1 ชุดมีกล้อง 6 ตัว ราคาสูงถึง 366,920 บาท ซึ่งบ้านตนเองใช้งบประมาณแค่ 1 แสนบาทต้นๆ แต่ติดตั้งกล้องได้ถึง 15 ตัว โดยผู้กำหนดและตรวจสเป็กเป็นทหาร ไม่ได้เป็นกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการ ป.ป.ช.

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังอภิปรายถึงรายงานของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. ที่เสนอต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจําปี 2563 ซึ่งระบุว่ามีเหตุการณ์ปี 2562 เพิ่มขึ้นกว่าปี 2561 กว่าร้อยละ 54.23 แล้วพบว่า กอ.รมน. จัดงบประมาณ 151 ล้านบาท ภายใต้โครงการส่งเสริมและเผยแพร่ความจริงที่ถูกต้องเพื่อสนับสนุนการแก้ปัญหา ตั้งเป้าล้างสมองเด็กอายุ 1 ถึง 5 ขวบ ให้ลืมอัตลักษณ์ของตัวเอง

โดยระหว่างการอภิปราย นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวถึงปัญหาการซื้อตัว ส.ส. หรืองูเห่าในสภาฯ โดยชี้ว่าถ้าใช้เงินเป็นหลัก ประชาธิปไตยก็อยู่ไม่ได้ และขอให้ประชาชนสั่งสอนคนกลุ่มนี้