สาวซาอุฯเฮ! ตั้งลีกฟุตบอลผู้หญิง

2020-02-26 13:30:16

สาวซาอุฯเฮ! ตั้งลีกฟุตบอลผู้หญิง

Advertisement

ราชอาณาจักรอนุรักษ์นิยม ซาอุดีอาระเบีย เตรียมก่อตั้งลีกฟุตบอลผู้หญิงเป็นครั้งแรก ในประวัติศาสตร์ของประเทศ 2 ปีหลังจากผู้หญิงได้รับอนุญาต ให้เข้าชมการแข่งขันฟุตบอลผู้ชาย ในสนามได้เป็นครั้งแรก

ลีกฟุตบอลผู้หญิงซาอุฯ จะแข่งในสนามกรุงริยาด เมืองหลวง และอีก 2 เมืองใหญ่ของประเทศ

ความเคลื่อนไหวนับเป็นการปฏิรูปสังคมชุดล่าสุด ของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมาร ที่ดำเนินการเปลี่ยนแปลงประเทศในหลายด้าน เพื่อให้สอดคล้องกับสังคมโลกในยุคสมัยใหม่




เจ้าหน้าที่ทางการซาอุฯ กล่าวว่า จุดประสงค์ของการก่อตั้งลีกฟุตบอลผู้หญิงในประเทศ เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้หญิงในเกมกีฬาชนิดต่างๆ

แถลงการณ์ของสหพันธ์การกีฬาซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า การก่อตั้งลีกจะช่วยกระตุ้นให้ผู้หญิง มีส่วนร่วมในกีฬา ในระดับชุมชน และจะทำให้สังคมยอมรับความสำเร็จในด้านกีฬาของผู้หญิงมากขึ้น



ผู้หญิงซาอุฯ ได้รับอนุญาตให้เข้าชมการแข่งขันฟุตบอลผู้ชาย ในสนามแข่งขันได้เป็นครั้งแรก เมื่อเดือน ม.ค. 2561 และในปีเดียวกัน รัฐบาลซาอุฯ สั่งยกเลิกข้อห้ามผู้หญิงขับขี่รถยนต์ด้วยตนเอง ที่บังคับใช้มานานหลายทศวรรษ

และปีที่แล้ว เจ้าชายซัลมานทรงออกพระราชกฤษฎีกา อนุญาตให้ผู้หญิงซาอุฯ เดินทางไปต่างประเทศได้ โดยไม่ต้องได้รับอนุญาตจากผู้พิทักษ์ผู้ชาย และยกเลิกธรรมเนียมการนั่งรับประทานแยกส่วนกัน ในภัตตาคารหรือร้านอาหาร ระหว่างผู้หญิงกับผู้ชาย