ฮินดูลุยมุสลิมในนิวเดลีตาย-บาดเจ็บเพียบ

2020-02-26 13:00:25

ฮินดูลุยมุสลิมในนิวเดลีตาย-บาดเจ็บเพียบ

Advertisement

เกิดการปะทะกันดุเดือดติดต่อกัน 2 วัน ในเมืองหลวงของอินเดีย ระหว่างกลุ่มชาวมุสลิมที่ก่อหวอดประท้วงกฎหมายสัญชาติ กับกลุ่มชาวฮินดูหัวรุนแรง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 13 ศพ บาดเจ็บอีกเกือบ 190 คน ทั้งตำรวจปราบจลาจลและผู้ประท้วง เหตุเกิดขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ และคณะ เดินทางเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการ

การปะทะเปิดฉากเมื่อวันจันทร์ (24 ก.พ.) หลังจากทรัมป์และคณะเดินทางถึงอินเดีย ที่รัฐคุชราต ทางภาคตะวันตก ในย่านที่อยู่อาศัยของชาวมุสลิมในกรุงนิวเดลี ห่างจากใจกลางเมืองไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 18 กิโลเมตร กลุ่มชาวมุสลิมก่อหวอดชุมนุมประท้วงกฎหมายสัญชาติอีกครั้ง เพื่อเรียกร้องความสนใจจากทรัมป์ ก่อนที่กลุ่มชาวฮินดูหัวรุนแรงจะบุกเข้าไปก่อกวนการชุมนุม และเกิดการปะทะกันรุนแรงต่อเนื่อง

กฎหมายพลเมืองฉบับแก้ไข หรือ ซีเอเอ (The Citizenship Amendment Act : CAA) ที่ถูกระบุว่าต่อต้านชาวมุสลิม ก่อให้เกิดการประท้วงต่อต้านครั้งใหญ่ นับตั้งผ่านการอนุมัติจากรัฐสภาในกรุงนิวเดลี เมื่อปีที่แล้ว ชาวมุสลิม ซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อย แต่มีมากถึง 200 ล้านคนในอินเดีย ก่อหวอดประท้วงใหญ่ทั่วประเทศหลายครั้ง แต่ครั้งล่าสุดสร้างความไม่พอใจให้กับกลุ่มเคลื่อนไหวหัวรุนแรงชาวฮินดู ซึ่งมองว่าชาวมุสลิมในนิวเดลีประท้วงเพื่อฟ้องผู้นำสหรัฐ




โฆษกสำนักงานตำรวจกรุงนิวเดลี เผยว่า การปะทะกัน 2 วัน ตั้งแต่วันจันทร์จนถึงวันอังคาร ทำให้มีผู้เสียชีวิตน้อย 13 ศพ บาดเจ็บอย่างน้อย 186 คน ประกอบด้วยตำรวจปราบจลาจล 56 คน และผู้ประท้วงทั้งชาวมุสลิมและชาวฮินดู 130 คน

ทางด้านทรัมป์ กล่าวชื่นชมภายหลังสิ้นสุดการเยือนอินเดีย เป็นเวลา 36 ชั่วโมง ในระหว่างงานเลี้ยงอำลา อาหารมื้อค่ำในกรุงนิวเดลี เมื่อคืนวันอังคาร ว่า อินเดียเป็นประเทศที่พิเศษมาก ๆ สำหรับเขา การเยือนครั้งนี้ทำให้เขามีประสบการณ์เรียนรู้ ที่ยิ่งใหญ่มหาศาล



หลังงานเลี้ยงอาหารค่ำ ทรัมป์และคณะเดินทางด้วยเครื่องบินประจำตำแหน่ง “แอร์ฟอร์ซ วัน” ตรงกลับสู่กรุงวอชิงตัน โดยไม่แวะที่ใด