“วิโรจน์” โชว์เอกสารแฉกระบวนการไอโอ (คลิป)

2020-02-26 11:00:00

“วิโรจน์” โชว์เอกสารแฉกระบวนการไอโอ (คลิป)

Advertisement

“วิโรจน์” โชว์เอกสารแฉกระบวนการไอโอได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก กอ.รมน.ขึ้นตรงกับนายกฯคอยเสี้ยม โจมตี  นักสิทธิมนุษยชน ผลิตเนื้อหาด้อยค่า แพร่มลทิน 

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ อดีตพรรคอนาคตใหม่ อภิปรายว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มีพฤติกรรมคุกคาม ยุยงปลุกปั่นสร้างความแตกแยกในหมู่ประชาชน ทำลายความรู้รักสามัคคีคนในชาติ ไม่สมควรดำรงตำแหน่งนายกฯ และตำแหน่งใดๆเลยในสภาอันทรงเกียรติแห่งนี้ 

นายวิโรจน์ ระบุว่า ปัจจุบันหากเข้าโลกออนไลน์จะพบบัญชีรายชื่อปลอม จะเอารูปตัวการ์ตูน หมู หมา กา ไก่ สัตว์เดรัจฉาน ใบไม้ใบหญ้า รูปวิว มาเป็นรูปตัวเอง บางทีก็ไปเอารูปคนอื่นมาใช้  และออกปฏิบัติการคุกคามประชาชน เรียกภารกิจแบบนี้ว่า “ไอโอ” หรือ ปฏิบัติการข่าวสาร ปฏิบัติการทางจิตวิทยาบ้าง เป้าหมายมี 4 ภารกิจ คือ 1.คุกคามประชาชนที่ใช้สิทธิเสรภาพในการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล โดยการขุดประวัติบุคคลนั้นมาโพสต์ประจานแล้วใหประชาชนมารุมด่าเหมือนพฤติกรรมการล่าแม่มด 2.ประชาชนคนไหนแสดงความคิดเห็นหน่อย ตอบคอมเมนต์ ได้ไลค์ มีคนชอบใจมาก ก็จะเข้าไปต่อว่าด้วยถ้อยคำรุนแรง ใช้ถ้อยคำเกลียดชังด่าทอประชาชน  3.เข้าไปโพสต์หรือแชร์ข้อความด่าทอประจานนักการเมือง นักวิชาการ  นักสิทธิมนุษยชน เพื่อสร้างความเกลียดชัง 4.เลือกเอาข้อมูลด้านเดียว ท่อนเดียว มิติเดียว นำมาโพสต์เพื่ออวยรัฐบาล กองทัพ บิดเบือนข้อเท็จจริง กันประชาชนเข้าถึงข้อมูลทั้งหมด 

“ไอโอที่เขาทำแบบนี้เขาไม่รู้ว่าจะส่งผลเสียบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์แห้งความเกลียดชังในหมู่ประชาชน แบ่งแยกประชาชนเป็น 2 ฝ่าย เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร ไอโอเหล่านี้คุกคามประชาชนหนักข้อเรื่อยๆ เหมือนมีงบสนับสนุน มีคนอยู่เบื้องหลัง วันนี้ผมจับมันได้ทั้งรัง ผมจะลากกระบวนการนี้มาแฉกลางสภาฯ และโยงใยไปถึงนายกฯอย่างไร”นายวิโรจน์ กล่าว

นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า เว็บไซต์ pulony.blogspot.com ผลิตเนื้อหา คอยเสี้ยม คอยโจมตี  นักสิทธิมนุษยชน ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น นางอังคนา นีละไพจิตร นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา จะทำหน้าที่ผลิตเนื้อหาคอยด้อยค่า แพร่มลทิน และถูกเฟซบุ๊กเครือข่ายแชร์เนื้อหาออกไปเรื่อยๆ ตนเพียรพยายามหาว่าใครอยู่เบื้องหลังเว็บไซต์นี้ จนตนพบเอกสารฉบับหนึ่งของสำนักนายกรัฐมนตรี จากการเป็น กมธ.งบประมาณ 2563 ที่ส่งมาของบโดย กอ.รมน.ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ขึ้นตรงกับพล.อ.ประยุทธ์ โดยเอกสารหน้าที่ 14 ข้อ 10 ระบุถึงรายงานการปฏิบัติการข่าวสารของเว็บโซต์นี้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก กอ.รมน. ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2560 – 2562

“ผมหามันตจนเจอแล้วว่าใครอยู่เบื้องหลังเว็บไซต์นี้ นั่นคือ กอ.รมน. ที่ขึ้นอยู่กับนายกฯมันมาโป๊ะแตกตรงนี้ ทำเพื่ออะไร ผมต้องกระชากหน้ากากนายกฯออกมา ท่านเป็นหนึ่งในตัวการที่ทำให้เหตุการณ์ไม่สงบ ทำให้ไฟใต้ยังครุกรุ่น เลี้ยงไข้เหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากการที่รัฐโดย กอ.รมน. ซึ่งขึ้นอยู่กับนายกฯที่ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เข้าไปคุกคามนักสิทธิมนุษยชน อยากถามว่าทำแบบนี้ไปทำไม และเพื่ออะไร โทษมหันต์ของท่านยังไม่หมดขณะนี้ในโซเชียลมีการปั่นวาทกรรมชังชาติ นอกจากนี้ เป้าหมายไอโอ คือประชาชน นักวิชาการ และคนธรรมดา ที่โพสต์หลักการ และมีจำนวนคนแชร์มาก และยังมีการล็อกเป้าสื่อ แม้แต่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ก็โดน ตนจึงหวังว่าพรรคประชาธิปัตย์จะได้ทบทวน”นายวิโรจน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิโรจน์ ได้เปิดคลิปสัมภาษณ์ทหารในกระบวนไอโอ ที่ระบุว่ากระบวนการดังกล่าวเริ่มดำเนินการตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง และระหว่างที่นายวิโรจน์ อภิปรายอยู่นั้นบรรยากาศในห้องประชุมเริ่มตึงเครียด ส.ส.พรรคฝ่ายรัฐบาล ได้ประท้วงการอภิปรายของนายวิโรจน์