"บิ๊กตู่" ยันสถานการณ์ไฟใต้ดีขึ้น

2020-02-26 00:10:13

"บิ๊กตู่" ยันสถานการณ์ไฟใต้ดีขึ้น

Advertisement

"บิ๊กตู่" ยันสถานการณ์ไฟใต้ดีขึ้น ฝาก ส.ส.ในพื้นที่ มาให้ข้อมูล "บีอาร์เอ็น" กับรัฐ เปิดช่องร้องเรียนปมละเมิดสิทธิมนุษยชน 

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ลุกขึ้นชี้แจงฝ่ายค้านหลังจากนายกมลศักดิ์ ลีวาเวาะ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ อภิปรายถึงความล้มเหลวแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ว่า ตนต้องพูดด้วยความระมัดระวัง ต่างประเทศติดตามการทำงานของเราอยู่การบอกว่าเราไม่สนใจคงไม่ถูก การบาดเจ็บสูญเสียเกิดขึ้นตนก็เสียใจ ทั้งนี้ การทำงาน มีการบูรณาการระหว่าง กอ.รมน.และศอ.บต. อย่างไรก็ตาม วันนี้สถานการณ์ดีขึ้น และท่านรู้อยู่แล้วว่าในพื้นที่มีความขัดแย้ง มีกลุ่ม BRN อย่างไร ก็น่าจะมาให้ข้อมูล การมาพูดแบ่งแยกไม่ทำให้อะไรดีขึ้น ส่วนการเยียวยาช่วยเหลือที่ล่าช้านั้น มาบอกตนก็ดีแล้ว ตนจะติดตามให้ทำไมล่าช้า

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนการละเมิดสิทธิมนุษยชนนั้น ถ้ามีเจ้าหน้าที่ทำผิดสามารถร้องเรียนถึงตนได้และจะดำเนินการให้โดยเร็ว ยืนยัน ไม่มีการซ้อมการลงโทษ ถ้ามีเป็นรายบุคคลไม่ใช่ทั้งหมด ทั้งนี้ ผู้บาดเจ็บสูญเสียจากการปะทะ ตนยอมรับว่ามีความเข้าใจผิดบางเวลา ขอให้ประชาชนระวังตัวเองด้วย เวลาขึ้นไปบนเขากลางคืนก็ไม่รู้ใครเป็นใคร อย่างไรก็ตาม พื้นที่สุ่มเสี่ยง 200-300 หมู่บ้าน วันนี้กมดแล้ว ทหารเข้าไปไม่ใช่ไปกวาดล้างอย่างเดียว ต้องมีการพัฒนาเข้าไปด้วย รัฐบาลจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด มีการพูดคุยสันติสุข ซึ่งทุกฝ่ายต้องร่วมกันปฏิรูปทั้งหมด