“ณัฏฐพล”แจง “บิ๊กตู่” ใช้ ม.44 จัดการคดีทุจริตใน สกสค.

2020-02-26 00:05:12

“ณัฏฐพล”แจง “บิ๊กตู่” ใช้ ม.44 จัดการคดีทุจริตใน สกสค.

Advertisement

“ณัฏฐพล”การันตีนายกฯไม่ฮุบเงินครู  ต้องใช้ ม.44 เพื่อเข้าไปจัดการคดีทุจริตใน สกสค. หลังพบโกงมโหฬาร ในกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษ พร้อมรักษาผลประโยชน์และไม่ให้กระทบครูทั้งประเทศ 

เมื่อวันที่ 2นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีประเด็นเงินสวัสดิการครู โดยยืนยันว่านายกฯต้องการให้มีความโปร่งใสปราศจากผลประโยชน์ที่ไม่ได้ตกกับคุณครูโดยตรง และรัฐมนตรีในรัฐบาลก่อนหน้านี้ได้ทำตามแนวปฏิบัติการทุจริตในกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษ ที่เกิดขึ้นหนักในช่วงปี 56 ผู้บริหารสูงสุดของสกสค.อยู่มาตั้งแต่ปี 55 อนุมัติเงินเดือนมิถุนายน ปี 56จำนวน 500 ล้านบาท เดือนธันวาคม ปี56 จำนวน2,100 ล้านบท และปี 57 จำนวน400 ล้านบาทและมีการอนุมัติเพิ่มเติมอีก 800 ล้าน การออกคำสั่งหรือประกาศม 4 4 ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาคือความตั้งใจที่จะแก้ปัญหาที่มีอยู่ทั้งหมดในกระทรวง ซึ่งหากดูในทุกคำสั่งและทุกประกาศแล้วจะเห็นว่า หากไม่มีม. 44 ตนคิดว่าโอกาสที่จะแก้ไขปัญหายากมาก

นายณัฏฐพลกล่าวว่า หลายคนคงทราบดีว่ากฎระเบียบที่มีอยู่ทำให้การขับเคลื่อนไม่สะดวกมากนัก ที่มีการพูดถึงความอยากที่ให้คณะกรรมการชุดนี้ในกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษดำรงอยู่ และวันนี้ก็มีความพยายามที่จะให้คณะกรรมการกองทุนนี้กลับมา แต่ให้กลับมาไม่ได้ ที่ผ่านมาครูเสียประโยชน์ไปมากแล้วจากการบริหารที่ไม่โปร่งใสก่อนปี 57 ก่อนที่คสช.จะเข้ามาบริหารประเทศมีการจับทุจริตใหญ่ๆเกิดขึ้นเมื่อคสช.เข้ามาแล้ว. กองทุนมีการซื้อหุ้นเกินราคาพาร์กับโครงการที่ไม่ได้ดำเนินการหรือที่เรารู้จักกัน”โครงการหนองคายน่าอยู่” การสร้างหอพักที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้เป็นการลงทุน 200 ล้าน ที่ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย ช่วงที่เกี่ยวข้องมีการไล่ออกราชการแล้ว 10 กว่าราย หลายคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลอาญาและติดตามยึดทรัพย์ตามคดีแพ่ง 

ฉะนั้นข้อมูลจากเอกสารชิ้นนี้ตนมาดูรายละเอียดที่ต้องใช้เวลาไม่สามารถตอบได้ทันที เพราะตัวเลขเป็นหลักหมื่นล้านและมีจุดทศนิยม ซึ่งเอกสารมีการกล่าวถึงการใช้หนี้ขององค์การค้าสกสค.ผ่านกระบวนการการยืม ถึงแม้เรื่องนี้จะเกิดขึ้นก่อนที่ตนจะมารับหน้าที่ตนทราบดีว่าองค์การค้ามีปัญหา และวันนี้ตามข้อกฎหมายถ้าไม่ให้องค์การค้ายืม บัญชีสกสค.จะโดนอายัติและจะสร้างปัญหาให้กับคุณครูทั่วทั้งประเทศ โดยตนไม่ได้นิ่งนอนใจทุกเรื่องที่เกี่ยวกับองค์การค้าได้มีเจ้าหน้าที่ที่เชียวชาญโดยเฉพาะเรื่องการบริหารจัดการองค์กรเข้าไปดูแล ยกตัวอย่างหนังสือที่มีคนห่วงว่าจะพิมพ์ล่าช้า หลายชั้นวันนี้เสร็จแล้วพร้อมกระจายไปทั้งที่โรงเรียนยังปิดไป ซึ่งเป้นการบริหารจัดการที่นอกเหนือจากการเงิน ยังหวังให้องค์กรการค้ามีความโปร่งใสตรวจสอบได้ และเป็นองค์กรที่ไม่สร้างปัญหาให้กับ สกสค. 

ส่วนกองทุนที่ได้พูดถึงเงินสนับสนุนพิเศษตนได้เข้าไปดูในรายละเอียด เริ่มต้นก็ผิดแล้ว ประธานคนแรกกองทุนออกมาจากเลขาธิการสกสค.แล้วให้ลูกน้องมาเป็นเลขาธิการสกสค.หลังจากนั้นการทุจริตคอรัปชั่นอย่างยิ่งใหญ่เกิดขึ้น วันนี้มีการยึดทรัพย์และติดตามเรื่องคดีอาญาแล้ว ฉะนั้นเราปล่อยให้การบริหารจัดการแบบนี้เกิดขึ้นในกระทรวงศึกษาไม่ได้ นี่คือเหตุผลที่นายกรัฐมนตรีได้ออก ม.44 เพื่อมาแก้ไขปัญหา และอีกหลายเรื่องในกระทรวงศึกษา

“ผมขอยืนยันอีกครั้งฝากบอกคุณครูล้านกว่าคนทั่วประเทศว่า ท่านนายกไม่ได้ฮุบเงินครู แต่ท่านรักษาผลประโยชน์ให้ครูผ่านรัฐมนตรีทั้งชุดที่1 และชุดปัจจุบัน และหากแนวทางเป็นแบบนี้ผมก็พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่และทำประโยชน์ให้กับคุณครูต่อไป”นายณัฏฐพล กล่าว