“หมอเอกภพ”แฉล้งลำไยกลุ่มทุนจีนฮั้วกันกดราคา

2020-02-25 20:00:21

“หมอเอกภพ”แฉล้งลำไยกลุ่มทุนจีนฮั้วกันกดราคา

Advertisement

“หมอเอกภพ”แฉล้งลำไยกลุ่มทุนจีนเข้ามาเอาเปรียบเกษตรกรไทย ฮั้วกันกดราคา

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นวันที่ 2 ช่วงเช้าที่ผ่านมา นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส. เชียงราย อดีตพรรคอนาคตใหม่ อภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีในประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน โดยอ้างถึงคำพูดของ พล.อ. ประยุทธ์ ที่เคยเปรียบเทียบความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศว่าเป็น “มดกับราชสีห์” โดยหยิบยกตัวอย่างปัญหา 6 ประเด็นมาอภิปราย คือ ปัญหาล้งลำไย ตลาดอสังหาริมทรัพย์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน สิทธิประโยชน์ทางภาษีที่เอื้อต่อกลุ่มทุนจีน การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และปัญหาภัยแล้ง 

นพ.เอกภพ ระบุว่า เรื่องล้งลำไยมีการปล่อยให้กลุ่มทุนจีนเข้ามาเอาเปรียบเกษตรกรไทย ตั้งแต่ปี 2557-2562 ราคาส่งออกลำไยต่อตัพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ราคาลำไยหน้าสวนกลับลดลง เพราะกลุ่มทุนจีนเข้ามาครอบครองตลาดฮั้วกันกดราคา ที่ลำพูนมีล้งลำไยใหญ่ 3 เจ้าผู้ถือหุ้นไขว้กันไปมา วิธีการแบบนี้ทำให้กำไรไม่เกิดในประเทศไทย ทั้งๆที่บริษัทใช้แรงงาน น้ำ ไฟ ของประเทศไทย ทำไมถึงไม่ทำอะไร ไม่กล้าไปยุ่งกับราชสีห์ใช่หรือไม่

ประเด็นภัยแล้ง นพ.เอกภพหยิบยกตัวอย่างที่อ้างว่าสะท้อนความสัมพันธ์ระหว่างมดกับราชสีห์ได้เป็นอย่างดีคือประเด็นแม่น้ำโขงที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศจีน ซึ่งที่ผ่านมามีการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ในเขตประเทศจีนนับ 10 เขื่อน ทำให้จีนเป็นผู้กำหนดความอยู่รอดของแม่น้ำโขงส่วนปลายที่พวกเราอยู่กัน โดยในปลายปี 2562 จีนมีการทดลองเดินเครื่องอุปกรณ์ไฟฟ้า ทำให้น้ำที่ปล่อยมาลดลง เมื่อเกิดเหตุน้ำลด แม่น้ำโขงแห้ง รัฐบาลไทยให้รมว.ต่างประเทศเดินทางไปอ้อนวอนขอให้จีนปล่อยน้ำมากขึ้น หลังจากนั้นจึงมีการประโคมข่าวว่าจีนปล่อยน้ำให้เราแน่นอน พระยาราชสีห์ใจดีกับเรามากๆ แต่ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์จากสถานีวัดน้ำที่เชียงแสน ระดับน้ำเฉลี่ยแทบไม่กระดิก จนถึงปัจจุบันระดับน้ำเฉลี่ยในเดือน ม.ค.-ก.พ.น้อยกว่าปีก่อนพอสมควร นี่คือภัยแล้งที่ประเทศไทยและคนไทยต้องเจอ การแก้ไขปัญหาภัยแล้งคงไม่ได้เป็นการเดินทางไปขอความเมตตากับราชสีห์เป็นครั้งๆ แต่การแก้ไขปัญหาแบบนี้ต้องทำกันในลักษณะนานาชาติ 

“ถ้าคุณประยุทธ์มีการรักษาความสมดุลของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ถ้าคุณประยุทธ์มีภาวะของการเป็นผู้นำประเทศในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ประเทศอื่นกับเรารวมตัวกันแล้วไปเจรจาด้วยกัน แก้ปัญหาไปด้วยกันกับรัฐบาลจีนที่เป็นต้นน้ำ นี่น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดมากกว่า”นพ.เอกภพ กล่าว