ไม่หวั่น! โควิด-19 "ญี่ปุ่น" มั่นใจโอลิมปิกโตเกียวจัดได้แน่นอน

2020-02-25 12:00:22

ไม่หวั่น! โควิด-19 "ญี่ปุ่น" มั่นใจโอลิมปิกโตเกียวจัดได้แน่นอน

Advertisement

"ญี่ปุ่น" มั่นใจเอาอยู่ ไม่หวั่นโควิด-19  จัดโอลิมปิก โตเกียว 2020  ได้แน่นอน ตามกำหนดเดิมที่วางไว้ แม้สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 มีท่าทีจะเลวร้ายก็ตาม



สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงประจำรัฐบาลญี่ปุ่นแถลงในกรุงโตเกียวว่าญี่ปุ่นจะจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกในกรุงโตเกียวในฤดูร้อนที่จะถึงนี้ตามที่ได้วางกำหนดการไว้ แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือไวรัสโควิด-19 (COVID-19) จะมีท่าทีรุนแรงมากขึ้น









โยชิฮิเดะ ซูงะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในงานแถลงข่าวว่า “เราจะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับคณะกรรมการโอลิมปิกระหว่างประเทศ (IOC) คณะกรรมการจัดงาน และสำนักงานบริหารมหานครโตเกียว พร้อมทั้งจะเดินหน้าเตรียมการต่อไปเพื่อให้มั่นใจว่านักกีฬาและผู้เข้าชมงานจะรู้สึกมั่นคงปลอดภัยตลอดระยะเวลาการจัดงานในครั้งนี้”




การจัดกิจกรรมกีฬาหลายอย่างได้รับผลกระทบ นับตั้งแต่ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์บางส่วนของญี่ปุ่นได้ออกมาเตือนให้งดการจัดงานขนาดใหญ่  การแข่งขันโตเกียวมาราธอน (Tokyo Marathon) และมาราธอนหญิงนาโกยา (Nagoya Women’s Marathon) ต่างต้องประกาศยกเลิกการให้บุคคลทั่วไปเข้าร่วมงาน ขณะเดียวกันไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้สมาคมกีฬาผู้พิการแห่งญี่ปุ่น (Japan Para Sports Association) ประกาศเลื่อนการจัดทดสอบสนามสำหรับการแข่งขันบอคเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในกีฬาพาราลิมปิก ที่เดิมมีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 28 ก.พ. ออกไป




เซโกะ ฮาชิโมโตะ รัฐมนตรีของญี่ปุ่นที่ดูแลการจัดโอลิมปิกและพาราลิมปิกกล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันศุกร์ว่า “อย่าออกไปชมพิธีวิ่งคบเพลิง หากคุณรู้สึกไม่ค่อยสบาย”