ผู้นำสหรัฐเยือนอินเดีย

2020-02-25 06:15:21

ผู้นำสหรัฐเยือนอินเดีย

Advertisement

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เดินทางเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการ เป็นเวลา 2 วัน เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 24 ก.พ. เพื่อกระชับความสัมพันธ์ ระหว่าง 2 ประเทศประชาธิปไตยขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยจะมีเจรจาและลงนาม ในข้อตกลงความร่วมมือด้านการค้า และความมั่นคง

ผู้นำสหรัฐเดินทางด้วยเครื่องบินประจำตำแหน่ง แอร์ฟอร์ซ วัน ถึงสนามบินเมืองอัห์มดาบาด ในรัฐคุชราต ทางภาคตะวันตก ซึ่งเป็นรัฐบ้านเกิดของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย เมื่อเวลาก่อนเที่ยงวันจันทร์ โดยโมดีจัดพิธีต้อนรับทรัมป์และคณะ ภายในสนามโมทีรา ซึ่งเป็นสนามกีฬาคริคเก็ตขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ในเมืองอัห์มดาบาด ซึ่งทำพิธีเปิดใช้สนามอย่างเป็นทางการ ในวันเดียวกันนี้ โดยมีชาวอินเดียกว่า 1 แสนคน เข้าร่วมพิธีเปิดสนาม พร้อมกับต้อนรับผู้นำสหรัฐ

อินเดียเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศ ขนาดใหญ่ของโลก ที่ประชาชนมีความนิยมในตัวทรัมป์สูงเกิน 50 เปอร์เซ็นต์ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับอินเดียใกล้ชิดมากขึ้น ในระยะหลายปีล่าสุด หลังจากสหรัฐเกิดความตึงเครียดกับปากีสถาน ประเทศคู่ปรับของอินเดีย




ทรัมป์กล่าวว่า ทั้ง 2 ประเทศจะลงนามในข้อตกลงความร่วมมือหลายฉบับ ในวันอังคาร (25 ก.พ.) รวมถึงสัญญาขายเฮลิคอปเตอร์กองทัพให้อินเดีย มูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 94,450 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้สหรัฐกลายเป็นหุ้นส่วนสำคัญทางทหารของอินเดีย หลังจากก่อนหน้านี้อินเดียซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จากรัสเซียเป็นจำนวนมาก ตั้งแต่ยุคสงครามเย็น.