“ชัยภูมิ” ประกาศภัยแล้งทั้งจังหวัด แม่น้ำชีแห้งขอดรอบ 30 ปี (คลิป)

2020-02-24 14:45:04

“ชัยภูมิ” ประกาศภัยแล้งทั้งจังหวัด แม่น้ำชีแห้งขอดรอบ 30 ปี (คลิป)

Advertisement

ภัยแล้งคุกคาม “ชัยภูมิ” เดือดร้อนทั้งจังหวัด แม่น้ำชีแห้งขอดหวั่นเกิดศึกแย่งน้ำกันอี

วันที่ 24 ก.พ. สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ จ.ชัยภูมิวิกฤติหนักในรอบ 30 ปี ประกาศเขตภัยพิบัติแล้งทั้งจังหวัดเข้าสู่ปลายเดือน ก.พ.น้ำในแม่น้ำชีแห้งขอดขาดช่วงเป็นช่วง ๆ ไม่มีน้ำไหลเข้าสู่คลองสาขา ชาวบ้านโอดครวญไม่เคยประสบภัยแล้งเหมือนปีนี้ บางช่วงที่ยังพอมีน้ำอยู่ ในไม่ช้าหวั่นอาจเกิดศึกแย้งน้ำระหว่างชาวบ้านกับโรงงานอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ จ.ชัยภูมิ มีแม่น้ำสายหลัก และเป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำเสมือนเส้นหล่อเลี้ยงพื้นที่จังหวัดคือ แม่น้ำชี เป็นแม่น้ำสายที่ยาวที่สุดของประเทศไทย คือยาวถึง 765 กม. ไหลผ่าน 9 จังหวัด เริ่มจาก จ.ชัยภูมิ ปลายแม่น้ำอยู่ที่ จ.อุบลราชธานี หน้าฝนที่ผ่านมา พื้นที่ จ.ชัยภูมิ มีปริมาณฝนตกน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา เมื่อเข้าหน้าแล้งเพียงเดือน ก.พ.เท่านั้น แม่น้ำชีไหลผ่าน จ.ชัยภูมิระยะทางกว่า 100 กก. เริ่มแห้งขอดขาดช่วงเป็นช่วง ๆ ไม่มีน้ำไหลเข้าสู่คลองสาขาสามารถมองเห็นสันดอนทรายได้ชัดเจน ซึ่งขณะนี้ จ.ชัยภูมิ ประกาศเขตภัยพิบัติแล้งในทุกอำเภอ ทั้ง 16 อำเภอ น้ำที่ยังพอมีอยู่ต้องเก็บไว้เพื่ออุปโภค บริโภค ใช้ไปจนกว่าจะมีฝนตกลงมาช่วย เพื่อไม่ให้ชาวบ้านขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ มีพื้นที่ประสบภาวะภัยแล้งทั้งจังหวัด 16 อำเภอ ใน 76 ตำบล 500 หมู่บ้าน 95,967 หลังคาเรือน 290,050 คน หนักสุดใน 7 อำเภอ ทั้ง อ.เมืองชัยภูมิ,หนองบัวระเหว,บำเหน็จณรงค์,ภูเขียว,คอนสาร,เกษตรสมบูรณ์ และ อ.บ้านแท่น ใน 19 ตำบล 33 หมู่บ้าน 4,557 หลังคาเรือน มีพื้นที่การเกษตรเสียหายแล้วกว่า 1 ล้านไร่




ส่วนตามลำน้ำชี น้ำได้เริ่มแห้งขอดเป็นช่วง ๆ สามารถมองเห็นสันดอนทรายตามจุดต่าง ๆ ขณะที่บริเวณ สะพานข้าม น้ำชีเชื่อมรอยต่อระหว่าง อ.หนองบัวระเหว และ อ.บ้านเขว้า ซึ่งเป็นจุดแหล่งสูบน้ำดิบไปผลิตน้ำประปา อ.บ้านเขว้า และ อ.หนองบัวระเหว เริ่มแห้งขอดถึงขั้นวิกฤตหนักแล้ว ซึ่งมีโรงสูบน้ำอยู่ทั้งหมด 3 โรงสูบ ทั้งสูบน้ำให้ประปา อ.หนองบัวระเหว สูบน้ำให้ประปาบ้านเขว้า และอีกเครื่องสูบน้ำ เป็นเครื่องสูบน้ำของโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง ที่นำน้ำไปใช้ประกอบในด้านของกิจการส่วนตัว มีการแย่งสูบน้ำขึ้นจากแม่น้ำชี และสูบไม่หยุดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสูบน้ำไปเก็บไว้ใช้ในโรงงานของตนเอง ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่หวั่นเกรงว่า หากปล่อยเป็นเช่นนี้ต่อไป น้ำต้นทุนในลำแม่น้ำชีจุดที่เหลืออยู่ จะมีน้ำให้สูบขึ้นใช้ด้านการประปาในจุดนี้ได้อีกไม่เกิน 1 สัปดาห์จากนี้ไป

ในขณะที่นายเสา เกิดผล อายุ 60 ปี ชาวบ้านปากค่ายช่องแมว ต.หนองบัวระเหว อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ บอกว่าน้ำในแม่น้ำชีบริเวณช่วงนี้ เป็นพื้นที่แอ่งเก็บน้ำที่มีขนาดเล็ก ปีที่ผ่านมาฝนตกน้อยทำให้น้ำต้นทุนมีน้อย บวกกับบริเวณนี้ มีเครื่องสูบน้ำเป็นจำนวนมาก ทำให้น้ำในแม่น้ำชีช่วงนี้แห้งลงเร็วกว่าทุกปี ซึ่งขณะนี้น้ำบริเวณนี้ใกล้ขอดเกือบสูบน้ำไม่ได้แล้ว น้ำที่เหลือเข้าสู่ขั้นวิกฤต ชาวบ้านหวั่นต้องขาดน้ำสำหรับใช้ในการอุปโภค และบริโภค วิงวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงมาแก้ปัญหาในจุดนี้ ก่อนจะเปิดศึกแย้งสูบน้ำกัน ระหว่างชาวบ้านกับทางโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งจะส่งกระทบหนัก การขาดแคลนน้ำไปผลิตประปาให้กับชาวบ้านในหลายหมู่บ้าน หลายพันครอบครัว