ผู้นำจีนส่งจดหมาย ขอบคุณ"บิล เกตส์"

2020-02-23 16:10:28

ผู้นำจีนส่งจดหมาย ขอบคุณ"บิล เกตส์"

Advertisement


ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เขียนจดหมายแสดงความขอบคุณ นายบิล เกตส์ มหาเศรษฐีอันดับ 2 ของสหรัฐ ผู้ก่อตั้ง มูลนิธิบิลและเมลินดาเกตส์ สำหรับ "ความเอื้อเฟื้อ" และการสนับสนุน การต่อสู้กับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีศูนย์กลางอยู่ในประเทศจีน

สำนักข่าวซินหัวของรัฐบาลจีน รายงานเมื่อวันเสาร์ ว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 คร่าชีวิตประชาชนในแผ่นเดินใหญ่จีนไปแล้ว 2,345 ราย และติดเชื้ออีกกว่า 76,000 คน และเชื้อโรคแพร่ไปกว่า 25 ประเทศและเขตดินแดนทั่วโลก



ต้นเดือนนี้ มูลนิธิบิลและเมลินดาเกตส์ ประกาศบริจาคเงินจำนวน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสมทบทุนในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสสโควิด-19 ทั่วโลก

สีเขียนในจดหมายถึงเกตส์ มีใจความตอนหนึ่งว่า "ข้าพเจ้ารู้สึกซาบซึ้งเป็นอย่างยิ่ง ในความมีเมตตากรุณาของมูลนิธิบิลและเมลินดาเกตส์ รวมทั้งจดหมายของท่าน ที่แสดงความห่วงใย และให้กำลังใจ ต่อประชาชนชาวจีน ในช่วงเวลาอันสำคัญนี้"



ผู้นำจีนเขียนอีกว่า "เราระดมทุกสรรพกำลังทั่วประเทศ และดำเนินมาตรการทุกแนวทาง อย่างที่ไม่เคยปรากฎมาก่อน เพื่อยับยั้งและบรรเทาการแพร่ระบาดของเชื้อโรค และรักษาผู้ป่วยติดเชื้อ มาตรการพิเศษเหล่านี้กำลังปรากฎผลเป็นรูปธรรม"

โฆษกมูลนิธิเกตส์ กล่าวว่า เงินบริจาคของมูลนิธิ จะส่งมอบผ่านหลายองค์กร เช่น องค์การอนามัยโลก, ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ, คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติจีน และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคจีน.