สลด! “เสี่ยล้งมังคุด” เมืองคอน เครียดหนี้สิน ผูกคอดับ

2020-02-23 13:35:02

สลด! “เสี่ยล้งมังคุด” เมืองคอน เครียดหนี้สิน ผูกคอดับ

Advertisement

“โกเคี่ยม” เสี่ยใหญ่เจ้าของ“ล้ง”รับซื้อมังคุดรายใหญ่เมืองคอน เครียดจัดเรื่องหนี้สินผูกคอตายลาโลก

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 22 ก.พ. พ.ต.ท.บุญณรงค์ รัตนโกศัย สว.(สอบสวน) สภ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งว่ามีเหตุคนผูกคอตายที่บ้านเลขที่ 116/1 หมู่ 6 ต.ทอนหงส์ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช จึงพร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.พรหมคีรี และเจ้าหน้าที่มูลนิธิใต้เต๊กตึ้งพรหมคีรี รีบรุดไปที่เกิดเหตุ

โดยในที่เกิดเหตุบริเวณใต้หลังคาหลังบ้านพบศพผู้เสียชีวิตชื่อนายบรรทิศ กรรฐสุทธิ์ หรือ”โกเคี่ยม” อายุ 55 ปีเจ้าของบ้านใช้เชือกไนลอนสีขาวผูกคอตายกับขื่อไม้หลังคาหลังบ้าน สภาพศพลิ้นจุกปากห้อยโตงเตงในชุดสวมเสื้อกร้ามสีขาว นุ่งกางเกงขายาวสีดำ ไม่พบบาดแผลหรือร่องรอยการถูกทำร้ายแต่อย่างใด คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 2 ชม.




จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า นายบรรทิศ หรือโกเคี่ยม ผู้ตาย เป็นนักธุรกิจเจ้าของแผงรับซื้อมังคุดส่งออกรายใหญ่คนดังในพื้นที่ อ.พรหมคีรีและพื้นที่ใกล้เคียง ก่อนเกิดเหตุนายบรรทิศ ผู้ตายได้ตื่นนอนช่วงเช้ามืดแล้วอาศัยที่ยังไม่มีใครตื่น ได้ตัดสินใจใช้เชือกไนลอนผูกคอตายกับขื่อไม้หลังคาบริเวณหลังบ้านดังกล่าว จนกระทั่งญาติมาพบกลายเป็นศพ จึงแจ้งตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาทำการชันสูตรพลิกศพในที่เกิดเหตุ

สำหรับสาเหตุการผูกคอตายครั้งนี้เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงเนื่องจากปกตินายบรรทิศ หรือ “โกเคี่ยม” เป็นเจ้าของสวนยางพารา และสวนมังคุดรายใหญ่ในพื้นที่และเป็นคนดีและเป็นที่รักใคร่ของชาวบ้านทั่วไปในหมู่บ้าน แต่สันนิษฐานว่า สาเหตุน่าจะมาจากเรื่องส่วนตัวและเรื่องหนี้สิน ที่ผู้ตายเปิดแผงหรือ “ล้ง”รับซื้อมังคุดรายใหญ่ในพื้นที่ ซึ่งในแต่ละฤดูกาลบรรดาผู้ซื้อทุกรายจะใช้เงินทุนจำนวนมากในการแย่งรับซื้อมังคุด โดยมีตลาดส่งออกที่สำคัญคือประเทศจีน และในทุกฤดูกาลพ่อค้ารายใหญ่ ๆ จะใช้เงินทุนหลายล้านในการเหมาซื้อสวนมังคุดล่วงหน้าเอาไว้หลายสวนในหลายพื้นที่ โดยคาดว่านายบรรทิศ หรือ “โกเคี่ยว” ผู้ตายก็รับซื้อมังคุดล่วงหน้าไว้จำนวนมากเช่นกัน



แต่ในช่วงระยะที่เกิดเชื้อไวรัสโคโรนาโรคแพร่ระบาดรุนแรงทั่วโลก มีแนวโน้มว่าประเทศจีนจะยุติการรับซื้อมังคุด ในขณะที่ประเทศอื่น ๆ ก็จะประกาศไม่รับซื้อมังคุดและผลไม้จากประเทศไทยและทุกประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา เท่ากับว่าบรรดานายทุนผู้ซื้อทุกรายจะประสบปัญหาขาดทุนย่อยยับทันที ในขณะที่สวนยางพาราที่จะสามารถนำมาช่วยแบ่งเบาภาระหนี้สินราคายางพาราก็ยังตกต่ำ ในช่วงหลายวันที่ผ่านมานายบรรทิศ หรือ “โกเคี่ยม” จึงมีความเครียดเป็นอย่างมากและเครียดเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ สันนิษฐานว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้นายบรรทิศ หรือ “โกเคี่ยม” ตัดสินใจผูกคอตายดังกล่าว อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้สอบสวนสืบสวนหาสาเหตุที่ชัดอีกครั้งหนึ่ง ในขณะที่ญาติ ๆ ของนายบรรทิศ หรือ “โกเคี่ยม” ผู้ตายไม่ติดใจสาเหตุการตายและขอรับศพกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป