สลด! "กวางป่า" หลงฝูง สุนัขไล่กัด หนีกระเจิงคอหัก

2020-02-23 11:20:11

สลด! "กวางป่า" หลงฝูง สุนัขไล่กัด หนีกระเจิงคอหัก

Advertisement

กวางป่า “เขาพลายดำ” ชุกชุมพลัดหลงฝูงถูกน้องหมาของชาวบ้านไล่กัด ตกใจวิ่งเข้าบ้านคนชนดะคอหักตายสุดอนาถในบ้าน เผยเป็นพื้นที่อนุรักษ์นก พันธุ์กวางและสัตว์ป่าโดยชุมชนจนกวางและสัตว์ป่าชุกชุมแต่ก็เกิดเหตุพลัดหลงฝูงสุนัขไล่กัดตายหรือวิ่งหนีลงทะเลจมน้ำตายมาแล้วนับ 10 ตัว

วันที่ 23 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 22 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังจากที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในเพลา หมู่ที่ 8 ต.ขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ว่ามีกวางป่าถูกสุนัขของชาวบ้านไล่กัด ทำให้ตกใจวิ่งหนีเตลิดเข้าไปในบ้านของชาวบ้านคนหนึ่ง ในหมู่บ้านและได้วิ่งชนสิ่งของและโต๊ะชั้นวางของจนกวางคอหักล้มลงและเสียชีวิต จึงเดินทางไปตรวจสอบพบกวางป่าเป็นกวางเพศเมีย อายุประมาณ 1.5 ปี หนัก 5.-60 กก. นอนตายจมกองเลือดอยู่ภายในบ้าน ในขณะที่ข้าวของภายในบ้านกระจุยกระจาย พัดลมและโต๊ะชั้นวางของ 2 ชั้นขาเหล็กล้มคร่อมตัวกวางเอาไว้ จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้มารับซากกวางไปทำลายตามวิธีการต่อไป

จากการสอบถามทราบว่า บนภูเขาในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดขนอม หมู่เกาะทะเลใต้ หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “เขาพลายดำ” ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่าง อ.อสิชลและ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช เป็นพื้นที่ป่าอุดมสมบูรณ์เชื่อมติดกับพื้นที่ทะเลมีฝูงกวางจำนวนหลายร้อยตัวที่อาศัยอยู่ เมื่อกวางลงมาหากินแนวริมป่าด้านล่างและพลัดหลงจากฝูงจึงถูกสุนัขของชาวบ้านไล่กัดเป็นประจำ ที่ผ่านมากวางหลายตัววิ่งหนีลงทะเล และทนแช่น้ำทะเลอยู่เป็นเวลานานหลายชั่วโมงเพื่อรอให้สุนัขกลับบ้าน จากนั้นก็จะค่อย ๆ เดินขึ้นมาจากทะเล วิ่งกลับเข้าสู่ป่าไป แต่ก็มีอยู่หลายครั้งที่กวางป่าบางตัวก็ถูกสุนัขชาวบ้านยกฝูงไล่ล่าและกัดจนกวางตายก็มี หรือบางครั้งวิ่งหนีลงทะเลจมน้ำตายก็มีหลายตัว




เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะทะเลใต้ เปิดเผยว่าพื้นที่ป่าแห่งนี้เป็นเขตรอบต่อ อ.สิชล กับ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ชาวบ้านนำโดยนายธีรศักดิ์ นาคแก้ว อดีตกำนันตำบลทุ่งใส อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้ร่วมกันอนุรักษ์พันธุ์นกและสัตว์ป่าโดยเฉพาะกวาง โดยชาว ต.ทุ่งใส ได้มีการวางกฎระเบียบห้ามล่าสัตว์ทุกชนิด หากผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกปรับเป็นเงินตัวละนับพันบาท นอกจากนี้เมื่อปี 2542 นายธีรศักดิ์ นาคแก้ว ได้นำชาวบ้านพัฒนาพื้นที่“เขาพลายดำ “เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวครบวงจร ทั้งชายทะเล ภูเขา ป่าไม้ น้ำตก สัตว์ป่า ผีเสื้อ อยู่ในบริเวณเดียวกัน จนกลายเป็นคำขวัญท่องเที่ยวของ ต.ทุ่งใส ที่ว่า “ทุ่งใสใจสะอาด หาดทรายขาว มะพร้าวดก นกอนุรักษ์ ที่พักผีเสื้อ งามเหลือหมู่กวาง อ่าวท้องยางธารน้ำใส” และได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือด้านการประชาสัมพันธ์จากสื่อมวลชนทุกแขนงใน จ.นครศรีธรรมราช จนแหล่งท่องเที่ยวเขาพลายดำ มีชื่อเสียงโด่งดัง ได้รับการโหวตตั้งชื่อว่า “มังกรทะเลใต้” กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของ จ.นครศรีธรรมราชมาจนถึงปัจจุบันนี้

นอกจากกวางป่าจำนวนมากแล้วยังมีสัตว์ป่าคุ้มครองอีกหลายชนิดอาศัยอยู่ในป่าเขาพลายดำ จึงเป็นพื้นที่ที่เหมาะกับการที่คนรุ่นหลังนักเรียน นักศึกษาได้ศึกษา เรียนรู้ ที่สำคัญในปัจจุบันได้มีการก่อสร้างถนนเลียบเขาพลายดำระหว่างอ้างท้องหยี อ.ขนอม กับ เขาพลายดำ ต.ทุ่งใส อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ระยะทางประมาณ 8 กม.เศษ เป็นถนนเลียบชายฝั่งทะเลที่สวยที่สุดฝั่งอ่าวไทย ซึ่งหากกวางป่าหรือสัตว์ป่าอื่น ๆ ลงมาหากินริมถนนแม้จะไม่มีฝูงสุนัขไล่ล่ากัดเสียชีวิต แต่ก็มีความเสี่ยงที่สัตว์ป่าจะถูกรถที่วิ่งบนถนนสายดังกล่าวชนเสียชีวิตได้เช่นกัน โดยที่ผ่านมามีกวางป่าเขาพลายดำที่เสียชีวิตในลักษณะนี้มาแล้วกว่า 10 ตัว นับว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างมาก