สธ.ญี่ปุ่นขอโทษ ปล่อย 23 ผู้โดยสารลงจากเรือ

2020-02-23 05:45:45

สธ.ญี่ปุ่นขอโทษ ปล่อย 23 ผู้โดยสารลงจากเรือ

Advertisement


ผู้โดยสารประมาณ 100 คน ได้รับอนุญาตให้ลงจากเรือสำราญ "ไดมอนด์ ปรินเซส" ที่จอดเทียบท่าเมืองโยโกฮามา ในญี่ปุ่น และมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นจำนวนมาก เมื่อวันเสาร์ และในวันเดียวกัน รัฐมนตรีสาธารณสุขญี่ปุ่นออกแถลงขอโทษ หลังจากผู้โดยสารอีก 23 คน ได้รับอนุญาตให้ลงจากเรือ โดยไม่ผ่านการตรวจอย่างรอบคอบ

ผู้โดยสาร 100 คน ที่ลงจากเรือไดมอนด์ ปรินเซส ของอังกฤษ เมื่อวันเสาร์ เคยติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนเรือหลายคน ซึ่งถูกส่งไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลพิเศษ โดยผู้โดยสารที่ลงจากเรือชุดนี้ รวมถึงชาวญี่ปุ่นกลุ่มสุดท้าย ขณะที่ผู้โดยสารชาวต่างชาติอีกส่วนหนึ่ง ยังคงอยู่บนเรือ รอเครื่องบินเช่าเหมาลำ ที่รัฐบาลของแต่ละชาติจะส่งไปรับกลับประเทศ



ช่วงต้นสัปดาห์นี้ มีผู้โดยสารลงจากเรือไดมอนด์ ปรินเซส ไปแล้ว ประมาณ 970 คน

ในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ในกรุงโตเกียว เมื่อวันเสาร์ นายคัตสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่น กล่าวขอโทษต่อความผิดพลาด กรณีที่ผู้โดยสาร 23 คน ได้รับอนุญาตให้ลงจากเรือไดมอนด์ ปรินเซส โดยไม่ผ่านการตรวจสุขภาพทุกขั้นตอนตามที่กำหนด ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง นายคาโตะให้คำมั่นว่า เจ้าหน้าที่จะตามตัวผู้โดยสารทั้ง 23 คน มารับการตรวจสุขภาพใหม่อีกครั้ง.





AFP/100 passengers in close contact with infected leave Japan ship