ชาวอนาคตใหม่เกาะติดคำวินิจฉัยศาล รธน.

2020-02-21 12:11:19

ชาวอนาคตใหม่เกาะติดคำวินิจฉัยศาล รธน.

Advertisement

ผู้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่เกาะติดคำวินิจฉัยศาล รธน. พร้อมสมัครสมาชิก ซื้อสินค้า บริจาคเงิน แสดงเจตจำนง ไม่ถอยไม่ทน ขณะที่ พี่น้องม้ง อาข่า ร่วมด้วยมั่นใจไม่ถูกยุบ พร้อมสมัครสมาชิกตลอดชีพ ชี้เป็นพรรคที่มีนโยบายชัดเจนสำหรับกลุ่มชาติพันธุ์

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่สำนักงานพรรคอนาคตใหม่ ชั้น 5 อาคารไทยซัมมิททาวเวอร์ ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ การรอฟังการอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ คดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรค กรณีที่พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นั้น ประชาชนจำนวนมากทยอยเดินทางมาร่วมกิจกรรม "#ไม่ถอยไม่ทนรวมคนอนาคตใหม่" เพื่อรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญร่วมกัน โดยภายในงานประชาชน สมาชิก และผู้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ต่างทยอยมาจับจองที่นั่งกันตั้งแต่เวลาประมาณ 09.00น. จนเริ่มเต็มพื้นที่ที่พรรคเปิดเอาไว้ให้ทั้ง 2 ห้อง พร้อมจอฉายภาพซึ่งจะทำการถ่ายทอดการอ่านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญในช่วงบ่ายวันนี้ ขณะที่ในสังคมออนไลน์แฮชแท็ก #saveอนาคตใหม่ กำลังได้รับความนิยม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนจำนวนมากที่มาร่วมให้กำลังใจในวันนี้ต่างพากันต่อแถวเพื่อจับจองซื้อสินค้าพรรคอนาคตใหม่ รวมทั้งสมัครสมาชิกและบริจาคเงินให้พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งพรรคอนาคตใหม่จะทำการออกบัตรสมาชิกรุ่น limited edition ให้สำหรับผู้ที่มาสมัครสมาชิกในวันนี้ และนอกจากนี้ยังมีพื้นที่ให้ประชาชนร่วมกันเขียนโพสต์อิทเพื่อให้กำลังใจพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากด้วย รวมถึงพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ ได้แก่ นายณธนภัทร ฤทธิ์เนติกุล ชาติพันธุ์ม้ง จ.เพชรบูรณ์, วีรศักดิ์ ศักภูไท ชาติพันธุ์อาข่า จ.เชียงราย และนายสมภพ ลีทัศนียกูล ชาติพันธุ์ม้ง จ.ตาก ที่ได้สมัครสมาชิกพรรค และบางคนเปลี่ยนจากสมาชิกรายปีเป็นสมาชิกตลอดชีพ


นายณธนภัทร ฤทธิ์เนติกุล กลุ่มชาติพันธุ์ม้ง อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า เดิมทีนั้นตนเองเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่แบบรายปี แต่วันนี้ตั้งใจที่จะมาสมัครสมาชิกแบบตลอดชีพ เพราะมั่นใจในทิศทางของพรรคอนาคตใหม่ และเชื่อว่าพรรคจะไม่ถูกยุบ สำหรับเหตุผลที่ทำให้ตนเองสมัครเป็นสมาชิกนั้น มี 2 เหตุผล คือ 1.พรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคเดียวที่มีเครือข่ายขาติพันธุ์ และ 2.พรรคอนาคตใหม่มีนโยบายเพื่อพี่น้องชาติพันธุ์อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องคุ้มครองวิถีชีวิตพี่น้องชาติพันธ์ นโยบายเกี่ยวกับที่ดิน นโยบายเกี่ยวกับเรื่องสัญญาชาติของพี่น้องชาติพันธุ์ นอกจากนี้ ที่ผ่านมาพรรคเดินทางไปในพื้นที่และพบปะพี่น้องชาติพันธุ์มากกว่าทุกๆ พรรค สำหรับคดีความต่างๆ ที่พรรคอนาคตใหม่โดนอยู่ในตอนนี้ เชื่อว่าเกิดจากการที่พรรคอนาคตใหม่เกิดขึ้นมาแล้วได้ทำให้กลุ่มอำนาจเดิมสั่นคลอนหวั่นไหว จึงทำให้มีคดีต่างๆ เกิดขึ้น


ด้าน น.ส.สุวิชา พิทักษ์กาญจนกุล อายุ 28 ปี พนักงานบริษัทเอกชน กล่าวว่า งานที่ตนทำนั้นได้คลุกคลีกับประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และเหตุที่ตัดสินใจมาสมัครสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ในวันนี้เพราะว่า อยากแสดงให้พรรคเห็นว่า อย่างน้อยก็มีประชาชนคือเราอีกคนหนึ่งที่ยืนเคียงข้างเค้าอยู่นะ ซึ่งเราเห็นด้วยกับอุดมการณ์ของพรรคตลอดมา และต่อให้วันนี้เป็นวันสุดท้ายของพรรค ตนก็ยืนยันที่จะมาสมัครสมาชิกและหากพรรคถูกยุบและตั้งพรรคใหม่ขึ้นมา ตนก็จะตามไปสมัครสมาชิกอีกแน่นอน กรณีนี้ตนรู้สึกว่าเหมือนเป็นตัวกระตุ้นให้ทั้งเราและผู้คนที่มาในวันนี้ต้องทำอะไรสักอย่างแล้ว ลงชื่อในคัดค้านก็แล้ว คือไม่รู้ว่ามันจะทำอะไรได้อีกแล้ว ปากกาไม่ได้อยู่ในมือเรา การตัดสินใจไม่ได้อยู่ที่เรา นี่ก็เป็นการแสดงพลังของคนตัวเล็กๆ คนหนึ่งที่อยู่ในสังคม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ ภายในงาน เจ้าหน้าที่พรรคอนาคตใหม่ยังได้ตั้งโต๊ะแจกหน้ากากอนามัยและตั้งขวดเจลล้างมือให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อป้องกันตนจากไวรัส covid-19 ด้วย โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากการอ่านคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญในช่วงบ่ายวันนี้ ทางกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จะกันแถลงถึงท่าทีและก้าวย่างต่อไปของพรรคอนาคตใหม่หลังคำวินิจฉัย โดยกรรมการบริหารพรรคที่ทยอยเดินทางมาถึงตั้งแต่ช่วงเช้าต่างมีสีหน้ายิ้มแย้ม และแสดงถึงความมั่นใจในความบริสุทธิ์ของพรรคและคำวินิจฉัยที่จะออกมาเป็นคุณกับพรรคอย่างแน่นอน