เวียดนามเล็งผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มกว่า 2 เท่า

2020-02-20 13:35:41

เวียดนามเล็งผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มกว่า 2 เท่า

Advertisement

รัฐบาลเวียดนามประกาศแผน เพิ่มปริมาณการผลิตพลังงานกว่า 2 เท่า ในระยะ 10 ปีข้างหน้า เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจประเทศ ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

ในเอกสารคู่มือนโยบายใหม่ เกี่ยวกับยุทธศาสตร์การพัฒนาพลังงานแห่งชาติ ของคณะกรรมการบริหาร พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ที่เผยแพร่ต่อสาธารณชนในเดือนนี้ ระบุว่า รัฐบาลเวียดนามมีเป้าหมายเพิ่มการผลิตพลังงานในประเทศ จากประมาณ 54 กิกะวัตต์ในปัจจุบัน เป็น 125 ถึง 130 กิกะวัตต์ ภายในปี พ.ศ. 2573

ยุทธศาสตร์ดังกล่าวมีเป้าหมาย รับประกันความมั่นคงด้านพลังงานแห่งชาติ และมีพลังงานเพียงพอสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืนและรวดเร็ว




เวียดนาม ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่เศรษฐกิจเติบโตรวดเร็วที่สุดในเอเชีย จะต้องต่อสู้กับปัญหาขาดแคลนพลังงานอย่างหนัก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2564 เนื่องจากปริมาณความต้องการ มีมากกว่าการก่อสร้างโรงงานพลังงานใหม่

รัฐบาลฮานอยยังตั้งเป้าหมาย เพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียน จาก 15 เปอร์เซนต์ เป็น 20 เปอร์เซนต์ ภายในปี 2573 ขณะเดียวกันก็จะพยายามลด การใช้ถ่านหินผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันถ่านหินครองส่วนแบ่งประมาณ 38 % ของเชื้อเพลิงผลิตพลังงานทั้งหมด



และตามแผนยุทธศาสตร์ยังเรียกร้องให้กลั่นน้ำมัน ได้อย่างน้อย 70 เปอร์เซนต์ของความต้องการในประเทศ และพัฒนาระบบสาธารณูปโภค เพื่อสามารถนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ แอลเอ็นจี ปีละ 8,000 ล้านคิวบิกเมตร ภายในปี 2573

เวียดนามจะแสวงหาการลงทุนเอกชน ทั้งในและนอกประเทศ เพื่อช่วยพัฒนาโรงงานพลังงานแห่งใหม่ และเร่งรัดการแปรรูปบริษัทพลังงานของรัฐบาล