เปิดแล้ว! สายตรง ผบ.ทบ. รับร้องทุกข์ "ทหารชั้นผู้น้อย" (คลิป)

2020-02-19 12:10:59

เปิดแล้ว! สายตรง ผบ.ทบ.    รับร้องทุกข์ "ทหารชั้นผู้น้อย"  (คลิป)

Advertisement

เปิดแล้ว “สายตรง ผบ.ทบ.” เผยมีนายพลเกษียณพักบ้านหลวงเกือบ 100 คน พร้อมขีดเส้นตายให้ย้ายออกภายในเดือน มี.ค.นี้

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก แถลงเปิดตัวศูนย์ Call center "สายตรง ผบ.ทบ." อย่างเป็นทางการ เพื่อให้กำลังพล สามารถร้องทุกข์มาถึงผู้บัญชาการทหารบกได้โดยตรง โดยเปิดให้ภาคเอกชนเข้ามาดำเนินการเป็น Call center ซึ่งจะมีการบันทึกการสนทนา เพื่อส่งไปยังผู้บัญชาการทหารบก พร้อมแนบ ชื่อ ยศ สังกัด ใส่ซองปิดผนึก เพื่อให้กำลังพลที่ร้องเรียนเข้ามามั่นใจได้ว่าทุกอย่างจะเป็นความลับอย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังให้ความเชื่อมั่นด้วยว่า ข้อมูลที่ร้องเรียนจะมีการพิจารณาอย่างละเอียด โดยจะไม่มีการกลั่นแกล้งใดๆ ทั้งสิ้น หากเรื่องใดนอกเหนืออำนาจกองทัพ ก็พร้อมที่จะส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบต่อไป

รองผู้บัญชาการทหารบก ยังเปิดเผยถึง แนวทางปฏิบัติของทหารเกษียณอายุราชการซึ่งต้องออกจากบ้านพักหลวงว่า เป็นเรื่องที่พูดยาก แต่การแก้ปัญหาเรื่องบ้านพักมี 3 แนวทาง คือ 1. ต้องสร้างบ้านพักเพิ่มเติมซึ่งทำอย่างไรก็ไม่เพียงพอ และยังสิ้นเปลืองงบประมาณ 2. การเช่าบ้านตามสิทธิ์ของแต่ละคน และ 3.โครงการบ้านสวัสดิการ ซึ่งเดิมเป็นโครงการที่ดี สำหรับผู้ที่ไม่มีบ้านหลวง เพราะเป็นการออมเงิน




รองผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ให้หน่วยขึ้นตรงส่งจำนวนบ้านเข้ามาว่ามีจำนวนเท่าใด ก่อนแจ้งกลับเพื่อให้ส่งคืนภายในสิ้นเดือน มี.ค.นี้ พร้อมยอมรับว่าบางกรณีต้องมีการผ่อนผัน ขณะที่บ้านพักส่วนกลางมีไม่เกิน 100 หลัง ตั้งแต่ระดับชั้นนายพลและพันเอกพิเศษ ซึ่งยังไม่ได้ย้ายออก ส่วนในต่างจังหวัดไม่ค่อยมีปัญหา นอกจากนี้ยังไม่เห็นรายชื่อว่ามีสมาชิกวุฒิสภาอยู่จำนวนเท่าใด

ส่วนที่มีการตั้งคำถามว่า เพราะเหตุใดนายทหารระดับสูงจึงไม่มีกำลังทรัพย์ซื้อบ้านของตัวเอง แต่กลับมาอยู่บ้านหลวงนั้น พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัว โดยบางส่วนอาจมองว่ายังมีงานที่ต้องรับใช้ประเทศชาติอยู่ จึงขอฝากไปยังสื่อมวลชนว่าไม่ต้องเป็นห่วง เพราะนายพลที่ยังอยู่บ้านหลวงก็กระทบกับบ้านของชั้นนายพล ไม่เกี่ยวกับชั้นประทวนแต่อย่างใด