จีน-อาเซียนนัดหารือไวรัสที่กรุงเวียงจันทน์

2020-02-18 13:05:30

จีน-อาเซียนนัดหารือไวรัสที่กรุงเวียงจันทน์

Advertisement

จีนและ 10 ประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ซึ่งรวมถึงไทย จะมีการประชุมร่วมวาระพิเศษรัฐมนตรีต่างประเทศ เพื่อหารือเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ที่กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 19 – 21 ก.พ.

นายเก็ง ส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ประกาศในระหว่างการแถลงต่อสื่อมวลชน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันจันทร์ ว่า จีนและกลุ่มอาเซียนมีธรรมเนียม ให้ความช่วยเหลือและแบ่งปันทุกข์สุขกันมายาวนาน ทั้ง 2 ฝ่ายยังคงมีการสื่อสารและร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ในวันที่ 20 ก.พ. จีนกับอาเซียนจะมีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศวาระพิเศษ เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองที่ลึกซึ้ง เกี่ยวกับแนวทางแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาด รวมทั้งร่วมกันคุ้มครองสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนในภูมิภาค

นายเก็ง เผยอีกว่า การประชุมครั้งนี้จะมีนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีต่างประเทศจีน เป็นประธานร่วมกับนายทีโอโดโร โลเปซ ล็อคซิน รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ ในฐานะประเทศผู้ประสานความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอาเซียน และจะมีรัฐมนตรีต่างประเทศของ 10 ชาติสมาชิกอาเซียนเข้าร่วมการประชุม