ไร้เงา “ลูกเรือเวสเตอร์ดัม” ข้ามชายแดนเข้าไทย

2020-02-18 12:05:42

ไร้เงา “ลูกเรือเวสเตอร์ดัม” ข้ามชายแดนเข้าไทย

Advertisement

ตม.สระแก้วยืนยันตั้งแต่เรือเวสเตอร์ดัมเข้าเทียบท่าที่เมืองสีหนุวิลล์ ประเทศกัมพูชาเป็นเวลา 6 วันยังไม่มีลูกเรือหรือนักท่องเที่ยวของเรือเวสเตอร์ดัมเดินทางข้ามชายแดนเข้าประเทศไทยทางด้านชายแดนสระแก้วแม้แต่คนเดียว ขณะที่จุดคัดกรองด่านพรมแดนอรัญประเทศก็ยังคงคัดกรองนักท่องเที่ยววันละกว่า 3 หมื่นคนอย่างเข้มงวด

เมื่อเวลา 8.00 น. วันที่ 18 ก.พ. ที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้ว ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย พ.ต.ชาญ ว่องไวเมธี ผู้บังคับกองร้อยทหารพราน1201 และนายธนกกฤต สายสิญจน์ หัวหน้าหน่วยควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศประจำจุดตรวจถาวรบ้านคลองลึก นำกำลังเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งพร้อมเอาเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิความร้อนตามร่างกายเข้าทำการตรวจวัดนักท่องเที่ยวต่างๆ ที่เดินทางข้ามมาจากฝั่งประเทศกัมพูชาเข้ามาในประเทศไทยอย่างเข้มงวด นอกจากนั้นแล้วยังมีเครื่องเทอร์โมสแกนซึ่งเป็นเครื่องมือที่สามารถตรวจวัดอุณหภูมิความร้อนตามร่างกายมนุษย์ได้ในระยะไกลประมาณ 30-40 เมตร ช่วยในการตรวจวัดความร้อนตามร่างกายของนักท่องเที่ยวที่เดินทางข้ามชายแดนบริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึกวันละประมาณ 3 หมื่นคนอย่างละเอียดอีกด้วย

ขณะเดียวกัน พ.ต.อ.อาทิตย์ ยาแก้ว ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ตั้งแต่เรือเวสเตอร์ดัม เข้าจอดเทียบท่าที่เมืองสีหนุวิลล์เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ที่ผ่านมาเป็นระยะเวลา 6 วัน แล้วยังไม่มีลูกเรือหรือนักท่องเที่ยวจากเรือเวสเตอร์ดัมคนใดเดินทางมาที่ปอยเปต เพื่อข้ามชายแดนเข้าประเทศไทยทางด้านจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึกแม้แต่คนเดียว




สำหรับสาเหตุที่ลูกเรือหรือนักท่องเที่ยวของเรือเวสเตอร์ดัมไม่เดินทางมาที่ชายแดนประเทศไทยนั้น ยังไม่สามารถทราบสาเหตุที่แน่ชัดมากนัก แต่สาเหตุที่สำคัญประกาศหนึ่งก็คือเมืองสีหนุวิลล์ อยู่ห่างชายแดนไทยประมาณ 500-600 กม. การเดินทางคงจะไม่สะดวก ประกอบกับเจ้าหน้าที่ของกัมพูชาก็มีจุดคัดกรองอย่างเข้มงวดเช่นกัน ลูกเรือหรือนักท่องเที่ยวของเรือเวสเตอร์ดัมจึงเดินทางด้วยเครื่องบินไปลงยังประเทศต่างๆที่ต้องการไปท่องเที่ยว แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ทางจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึกก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ยังคงตั้งจุดคัดกรองนักท่องเที่ยวทุกๆชาติที่จะเดินทางจากกัมพูชาเข้ามาในประเทศไทยอย่างเข้มงวดอยู่ตลอดเวลา