ทรัมป์เอือม เจรจากับโสมแดงดี ๆ ไม่ได้ผล

2017-08-31 13:15:57

ทรัมป์เอือม เจรจากับโสมแดงดี ๆ ไม่ได้ผล

Advertisement

ผู้นำสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ สุดเอือมกับพฤติกรรมเกาหลีเหนือ ทวิตข้อความ การเจรจากับเกาหลีเหนือ ไม่ใช่คำตอบที่จะแก้ปัญหาได้ ส่วนจีนก็ให้คำมั่นตอบโต้เกาหลีเหนือด้วยมาตรการที่จำเป็น


ภาพ Michael B. Thomas / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แถลงแบบหมดความอดทนกับพฤติกรรมของเกาหลีเหนือว่า “การเจรจาไม่ใช่คำตอบ” ในการแก้ปัญหาความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือ

ถ้อยแถลงของทรัมป์ ซึ่งมีขึ้นหนึ่งวันหลังเปียงยางยิงขีปนาวุธพิสัยกลางข้ามประเทศญี่ปุ่นไปตกในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเรียกเสียงประณามจากสหประชาชาติ หรือยูเอ็น และนานาชาติ และยังทำให้ทรัมป์ต้องตอบโต้เกาหลีเหนือด้วยวาทะที่แข็งกร้าว ทรัมป์เขียนในทวิตเตอร์ว่า "สหรัฐเคยเจรจากับเกาหลีเหนือ และยอมให้กับการข่มขู่คุกคามมานาน 25 ปีแล้ว ซึ่งก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า “การเจรจาไม่ใช่คำตอบ”"


ภาพ STR / KCNA VIA KNS / AFP

ทรัมป์ ซึ่งให้คำมั่นว่าจะไม่ยอมปล่อยให้เกาหลีเหนือพัฒนาขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ ที่สามารถโจมตีถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐได้ ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ทุกทางเลือกสำหรับจัดการกับเกาหลีเหนือยังวางอยู่บนโต๊ะ
แต่เมื่อผู้สื่อข่าวถามนายจิม แมททิส รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง ว่า สหรัฐจะทิ้วแนวทางทางการทูตในการแก้ปัญหากับเกาหลีเหนือท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นหลังเกาหลีเหนือทดลองยิงขีปนาวุธหลายครั้งใช่หรือไม่ ซึ่งแมททิสตอบว่า ไม่ใช่ สหรัฐไม่เคยคิดล้มเลิกแนทางการทูตแก้ปัญหา โดยเขากล่าวก่อนประชุมร่วมกับรัฐมนตรีกลาโหมของเกาหลีใต้ที่กระทรวงกลาโหม ว่า สหรัฐและเกาหลีใต้ทำงานร่วมกัน และก็รับผิดชอบในการช่วยกันปกป้องประเทศ ประชาชนและผลประโยชน์ของ 2 ประเทศ

ขณะเดียวกัน นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ก็ออกมาให้คำมั่นว่า จีนจะใช้มาตรการที่จำเป็นในการตอบโต้เกาหลีเหนือ หลังเกหลีเหนือยิงขีปนาวุธเข้ามญี่ปุ่น โดยหวัง อี้ แถลงข่าวในกรุงปักกิ่ง และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยึดมั่นแนวทางสันติและการทูต ในการแก้ปัญหาความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี