เบโซส์บริจาคกว่า 3 แสนล้านบาทช่วยสู้โลกร้อน

2020-02-18 09:35:08

เบโซส์บริจาคกว่า 3 แสนล้านบาทช่วยสู้โลกร้อน

Advertisement

เจฟฟ์ เบโซส์ มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกชาวอเมริกัน เจ้าของและผู้ก่อตั้งบริษัทค้าปลีกออนไลน์ยักษ์ใหญ่ “อเมซอน” ประกาศ จะควักเงินส่วนตัว 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 311,600 ล้านบาท บริจาคช่วยการต่อสู้การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก หรือ ภาวะโลกร้อนขึ้น

เบโซส์เขียนข้อความลงบนบัญชีอินสตาแกรมส่วนตัว เมื่อวันจันทร์ (17 ก.พ.) ว่า เขาจะเริ่มจ่ายเงินตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนปีนี้ ให้กับบรรดานักวิทยาศาสตร์ กลุ่มนักรณรงค์เคลื่อนไหว และกลุ่มเอ็นจีโอ ที่ทำงานเพื่อปกป้องโลก โดยเขาต้องการทำงานร่วมกับคนอื่น ๆ ในการขยายแนวทางที่ทราบกันแล้ว รวมทั้งสำรวจแนวทางใหม่ ๆ ในการต่อสู้ กับผลกระทบร้ายแรงจากภาวะโลกร้อน

จากการประเมินล่าสุดของนิตยสารฟอร์บส์ เบโซส์มีสินทรัพย์สุทธิมากกว่า 130,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 4,050,790 ล้านบาท ซึ่งหมายความว่า จำนวนเงินที่ประกาศจะบริจาค เท่ากับเกือบ 8 เปอร์เซ็นต์ของเงินทั้งหมดที่เขามีอยู่




ที่ผ่านมา เบโซส์บริจาคเงินเพื่อสังคมไม่มากนัก เมื่อเทียบกับมหาเศรษฐีของโลกอีกหลายคน โดยเงินบริจาคจำนวนมากสุด ก่อนการประกาศเมื่อวันจันทร์ คือจำนวน 2,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 62,400 ล้านบาท เมื่อเดือน ก.ย. 2561 เพื่อช่วยเหลือครอบครัวคนไร้บ้าน และโรงเรียนในสหรัฐ

นอกจากนั้น เบโซส์ยังถูกวิจารณ์กรณีที่ไม่เข้าร่วมโครงการกองทุน กีฟวิ่ง เพล็ดจ์ (Giving Pledge) ที่ก่อตั้งโดย 2 มหาเศรษฐีอันดับต้นของโลกชาวอเมริกันคือ นายบิล เกตส์ และนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ซึ่งผู้เข้าร่วมให้คำมั่นจะบริจาคเงินครึ่งหนึ่งของที่มีอยู่ทั้งหมด ตลอดชั่วอายุขัย เพื่อช่วยเหลือชาวโลกในด้านต่าง ๆ