"ธนาธร”เผย 3C ปัญญาประดิษฐ์ไม่สามารถทดแทน

2020-02-17 23:55:45

"ธนาธร”เผย 3C ปัญญาประดิษฐ์ไม่สามารถทดแทน

Advertisement

"ธนาธร" บรรยายพิเศษ "ความคิดสร้างสรรค์​กับอาชีพในศตวรรษ​ที่​ 21" ชี้ตัวอย่างธุรกิจถูกเทคโนโลยี "ดิสรัปชั่น" เผย 3C ที่ปัญญาประดิษฐ์ไม่อาจทดแทนได้ ชูนโยบายสาธารณะ กระจายงานสู่ท้องถิ่น

เมื่อวันที่ 17 ก.พ.​ ที่มหาวิทยาลัย​ราชภัฏ​ราช​นครินทร์​ จ.ฉะเชิงเทรา​ นายธนาธร จึงรุ่งเรือง​กิจ​ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ บรรยายพิเศษในหัวข้อ "ความคิดสร้างสรรค์​กับอาชีพในศตวรรษ​ที่​ 21" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิชาการจัดการและการออกแบบนิทรรศการ โดยภายในกิจกรรมดังกล่าวมีนักศึกษาให้ความสนใจเข้ารับฟังการบรรยายเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ นายธนาธร ได้เริ่มต้นด้วยการคำถามต่อนักศึกษาว่า มีความกังวลใจหรือไม่ หากจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยไปแล้วไม่สามารถหางานทำได้ ซึ่งนักศึกษาส่วนใหญ่ที่มารับฟังการบรรยายนั้นไม่มั่นใจที่จะหางานทำได้

นายธนาธรกล่าวต่อว่า หากเราไม่ได้เรียนในสาย STEM หรือ Science Technology Engineering and Mathematics Education ที่จะไปทำงานในสายอุตสาหกรรมนั้น การหางานที่มีรายได้เพียงพอต่อการใช้ชีวิตเป็นไปได้ยาก เนื่องจากสิ่งที่เราเรียกว่าปัญญาประดิษฐ์ จะเข้ามาทดแทนการทำงานในส่วนที่ไม่จำเป็น


นายธนาธร กล่าวว่า เมื่อเทคโนโลยีก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว ความสัมพันธ์ในธุรกิจแบบดั้งเดิมจะเปลี่ยนไป อย่างเช่นงานสายสื่อมวลชน ที่หลายๆ สถานีโทรทัศน์ได้ปิดตัวลง หรือมีนโยบายเลิกจ้างพนักงาน เนื่องจากเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ผู้ผลิตคอนเทนต์กับผู้รับ สามารถติดต่อกันได้โดยตรงผ่านโซเชียลมีเดีย ธุรกิจที่เป็นตัวกลางอย่างสื่อ ก็อาจไม่ตอบสนองได้อีกต่อไป และนอกเหนือจากสื่อแล้ว ธุรกิจการเงินอย่างธนาคาร ที่วันนี้สามารถทำธุรกรรมได้ในแอพพลิเคชั่น โดยไม่จำเป็นต้องไปที่ธนาคาร หรือธุรกิจซูเปอร์มาเก็ต ที่วันนี้ไม่ต้องเสียเวลา เสียค่าน้ำมัน เพื่อไปจ่ายตลาดได้อีกต่อไป 

"ทุกวันนี้เราใช้แอพพลิเคชั่นในการทำธุรกรรมหมดแล้วทั้งสิ้น อะไรที่ไม่มีประโยชน์หรือธุรกิจใดที่เป็นตัวกลางที่ไม่มีประโยชน์ ได้ถูกเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่ หรือ เป็นการ disruption หมดแล้ว ยกตัวอย่าง ตอนนี้ผมกับภรรยาไม่ได้ไปจ่ายตลาดมาสักพักหนึ่งแล้ว สามารถสั่งของสั่งอาหารออนไลน์ได้ อาจเสียค่าส่ง 100 บาท แต่แลกกับการเสียเวลา เสียค่าน้ำมัน ถือว่าคุ้มค่า ในอนาคตธุรกิจตัวกลางอยากซูเปอร์มาเก็ต ก็อาจไม่จำเป็นอีกต่อไป" นายธนาธร กล่าว



นายธนาธร กล่าวอีกว่า เมื่อปัญญาประดิษฐ์หรือเทคโลโลยีได้พัฒนาอย่างก้าวหน้าและรวดเร็ว แต่อย่างไรก็ตามยังมีพื้นที่การทำงาน ที่ปัญญาประดิษฐ์ไม่สามารถทดแทนได้ในอย่างน้อย 20-30 ปีข้างหน้า คือสิ่งที่เรียกว่า 3Cได้แก่ 1. Creative จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์, 2. Craft งานที่ต้องใช้ทักษะ และ 3.Care การดูแลเอาใจใส่ ซึ่งตนคิดว่า 3 สิ่งนี้ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ไม่สามารถทดแทนได้ 

"ผมขอยกตัวอย่างในสิ่งที่เทคโนโลยีทำแทนไม่ได้ หากใครเคยดูหนังเรื่องไทบ้าน เดอะซีรีย์ หนังเรื่องนี้ผู้กำกับ นักแสดง คนเขียนบททั้งสิ้น และสิ่งที่น่าสนใจมากไปกว่านั้นคือ งบประมาณในการผลิตรวมไปจนถึงการโฆษณาประมาณ 3-4 ล้านบาท แต่เมื่อหนังเรื่องนี้ฉายในโรงภาพยนต์ สามารถทำรายได้มากกว่า 40 ล้านบาท ซึ่งรายได้จากการทำภาพยนต์เรื่องนี้คิดเป็น 10 เท่าของเงินลงทุน การทำธุรกิจที่ทำได้ถึง 10 เท่าไม่ใช่เรื่องง่าย และนี่คือความสร้างสรรค์ที่ตั้งอยู่บนความแตกต่างหลากหลาย ที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ไม่สามารถทำได้

นายธนาธร กล่าวว่า หากเราไม่ได้เรียนมาในสาย STEM เราจำเป็นต้องตามโลกตามเทคโนโลยีให้ทัน ไม่เช่นนั้นจะทำให้เราตกงาน งานที่ทำด้วยจินตนาการ งานที่ทำด้วยทักษะ หรืองานที่ต้องการการเอาใจใส่ แม้ว่าเทคโนโลยีจะก้าวหน้าแค่ไหน ในระยะ 20-30 ปีข้างหน้านี้ จะมีพื้นที่ในการทำงานกับงานเหล่านี้อย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ผมอยากเห็นคือการกระจายรายได้อย่างเท่าเทียมและทั่วถึง การหางานที่เงินเดือน 20,000-30,000 บาท ในต่างจังหวัดนั้นไม่ง่าย เมื่อนักศึกษาเรียนจบจึงมักจะเดินทางเข้าเมืองหลวงที่แสวงหางานที่มีค่าตอบแทนสูง ในทางกลับกันหากได้รับเงินเดือนจำนวนดังกล่าวก็อยู่ในขั้นลำบากในการที่จะสร้างครอบครัวหนึ่งให้มีคุณภาพ 

"ยิ่งไปกว่านั้นเมื่องานกระจุกตัวอยู่ในกรุงเทพฯ คนก็เกิดความแออัด เกิดมลพิษมัน รถติด ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพราะว่าเราไม่เคยออกแบบนโยบายสาธารณะที่กระจายความเจริญสู่ต่างจังหวัดอย่างแท้จริง สุดท้ายผมพูดได้เพียงว่า ผมอาจเป็นเพียงแค่เข็มทิศให้ทุกท่าน มากกว่าที่จะบอกว่าคุณจะต้องทำงานอะไร เพราะความรักในอาชีพของแต่ละบุลคนนั้นแตกต่างกัน" นายธนาธร กล่าว