"สมชัย" แนะ “อนาคตใหม่” ยอมรับคำวินิจฉัยศาล รธน. (คลิป)

2020-02-18 05:00:41

"สมชัย" แนะ “อนาคตใหม่” ยอมรับคำวินิจฉัยศาล รธน. (คลิป)

Advertisement

"สมชัย" แนะ “อนาคตใหม่” ยอมรับคำวินิจฉัยศาล รธน.คดีเงินกู้ ชี้หากมองว่าไม่เป็นธรรม ฟ้อง กกต.ได้ 

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)  เปิดเผยกับทีมข่าวนิว 18 กรณีศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยกรณีพรรคอนาคตใหม่กู้เงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค  ว่า จากนี้ต้องรอดูคำวินิฉัยของรัฐธรรมนูญ ตนเพียงแค่เสียดายที่ศาลไม่ได้มีการเปิดโอกาสไต่สวนให้กับพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งจะทำให้มีโอกาสรับฟังข้อเท็จจริง หลักฐาน อย่างครบถ้วนรอบด้าน โดยการวินิจฉัยยุบพรรคการเมืองถือเป็นเรื่องใหญ่ แต่เมื่อศาลไม่ได้เปิดให้มีการไต่สวนนั่นหมายถึงศาลมีข้อมูลเพียงพอในการตัดสินใจ 

นายสมชัย ยังกล่าวต่อว่า ตนอยากให้ระมัดระวังในการแสดงออกทางความคิด ไม่จำเป็นต้องมีอารมณ์ร่วมมากเกินไปถ้าหากศาลเห็นว่าผิดทางพรรคเองก็ต้องยอมรับ และดำเนินการแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายในการบริหารจัดการพรรคในอนาคต ส่วนเรื่องของการอภิปรายไม่ไว้วางใจหากมีกรณีของการยุบพรรคอนาคตใหม่ และอาจมีกระทบต่อกรรมการบริหารพรรคที่พรรคเตรียมเอาไว้ที่อาจจะหายไปหลายคน พรรคจึงต้องเตรียมการสำรองไว้ว่าหากบุคคลดังกล่าวไม่ได้อภิปราย ใครจะเป็นผู้อภิปรายนี่คือสิ่งที่พรรคต้องเตรียมพร้อมรับมือ 

นายสมชัย กล่าวต่อว่า ตนได้ตั้งข้อสังเกตว่ากรณีดังกล่าว กกต.ค่อนข้างจะรีบเร่งในการส่งคำร้องไปยังศาล รธน.โดยไม่ได้เปิดโอกาสให้พรรคอนาคตใหม่เข้ามาชี้แจง ซึ่งตนมองว่าเป็นสิทธิของพรรคอนาคตใหม่ ภายหลังมีการเพิ่มข้อกล่าวหาอีก และไม่เปิดโอกาสให้ชี้แจง กรณีนี้ก็เป็นสิทธิของพรรคที่จะไปฟ้องร้องการดำเนินการของ กกต.ต่อไปได้