"รพ.ตรัง" เร่งตัดเย็บหน้ากากอนามัย พร้อมเปิดสอนผู้สนใจ

2020-02-17 17:05:39

"รพ.ตรัง" เร่งตัดเย็บหน้ากากอนามัย พร้อมเปิดสอนผู้สนใจ

Advertisement

รพ.ตรังเร่งมือเย็บหน้ากากอนามัยแบบผ้าที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้และเปิดสอนวิธีการเย็บหน้ากากอนามัยให้แก่ผู้ที่สนใจ หลังยังมีการขาดแคลนอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 17 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานที่ รพ.ตรัง พญ.จิรวรรณ อารยะพงษ์ ผอ.รพ.ตรัง นำทีมเจ้าหน้าที่จิตอาสาและเจ้าหน้าที่ รพ.ตรัง กว่า 20 คน เร่งมือตัดผ้าสาลูเพื่อทำหน้ากากอนามัยแบบผ้า หลังจากยังมีการขาดแคลนหน้ากากอนามัยอย่างหนัก

ด้าน พญ.จิรวรรณ อารยะพงษ์ ผอ.รพ.ตรัง กล่าวว่า ในวันนี้เป็นการเย็บหน้ากากอนามัยแบบผ้า ไว้ใช้เนื่องจากว่าในขณะนี้หน้ากากอนามัยขาดแคลนสั่งมาก็ไม่มีจำหน่าย แต่คาดว่าคงจะมาเร็วๆนี้ เพราะฉะนั้นใน รพ.ส่วนหนึ่ง สามารถใช้หน้ากากแบบผ้าได้ และสามารถนำไปซักและกลับมาใช้ใหม่ได้ แต่ในส่วนของหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วทิ้งนั้น ใน รพ.ก็มีความจำเป็นต้องใช้ อย่างเช่น การดูแลผู้ป่วยที่ต้องดูดเสมหะ ต้องใช้หน้ากากอนามัยแบบทิ้งดีกว่า ลดการปนเปื้อนและเป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อ บางอย่างเราจะใช้หน้ากากที่เรียกว่า n95 แต่เนื่องจากว่าตอนนี้มีความขาดแคลน คิดว่าจำเป็นจะต้องมาช่วยกันเย็บ หน้ากากผ้าใช้ในส่วนของเจ้าหน้าที่และแนะนำให้ประชาชนที่ต้องการใช้หน้ากากอนามัย จริงๆสามารถไปเย็บหน้ากากผ้าใช้เองได้ จะทำให้ลดค่าใช้จ่ายที่เขาต้องไปซื้อทุกวัน และในขณะนี้ก็ไม่มีจำหน่ายด้วย แล้วยังจำกัดการซื้อไม่เกินกี่ชิ้นต่อคน ซึ่งหมอคิดว่าหน้ากากอนามัยแบบผ้าเย็บไม่ยาก จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาช่วยกันเย็บหน้ากากผ้า ถ้าใครคิดว่ายังเย็บไม่เป็นสามารถมาฝึกได้ที่ รพ.ตรัง ก่อนได้ ซึ่งใช้เวลาในการเย็บประมาณ 10 นาทีต่อ 1 ชิ้น




สำหรับผ้าที่ใช้เย็บคือ ผ้าสาลูซึ่งทางกรมอนามัยได้แนะนำมาเนื่องจากผ้ามีความนุ่ม จะเย็บ 2 ชั้นทำเป็นหน้ากากอนามัยแบบผ้า เย็บเพื่อนำด้านในออกด้านนอก ก็จะมีช่องว่างสามารถนำผ้ามาใส่ให้หนาขึ้นอีกได้ ทั้งนี้หน้ากากอนามัยแบบผ้าสามารถซักด้วยมือขยี้เบาๆตากแดดไว้สามารถนำมากลับมาใช้ได้อีก ซึ่งทางเราจะแจกหน้ากากอนามัยแบบผ้าให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ประจำจุดคัดกรองตามสนามบิน และพยาบาลที่โต๊ะสคลีนนิ่งสามารถนำหน้ากากอนามัยแบบผ้านี้มาใช้ได้เช่นกัน รวมถึงจะให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ไม่ได้ทำเกี่ยวกับการฟุ้งกระจายของเสมหะของผู้ป่วยนอกจากนี้ทาง รพ.ตรังยังได้ติดตั้งเจลล้างมือแบบอัตโนมัติไว้ 20 จุด คอยให้บริการแก่ประชาชนอีกด้วย