ชาวมุสลิมเริ่มพิธีฮัจญ์ในซาอุดีอาระเบีย

2017-08-31 12:20:42

ชาวมุสลิมเริ่มพิธีฮัจญ์ในซาอุดีอาระเบีย

Advertisement

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมา ชาวมุสลิมหลายแสนคนสวมชุดสีขาว เริ่มต้นพิธีฮัจญ์ประจำปีกันแล้ว โดยพวกเขาพากันเดินทางมุ่งหน้าสู่แคมป์ที่พักนอกเมืองเมกกะ เมืองศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของชาวมุสลิม


คาดว่าจะมีผู้แสวงบุญจำนวนเกือบ 2 ล้านคนจากทั่วโลก เดินทางถึงซาอุดีอาระเบียในสัปดาห์นี้ เพื่อร่วมพิธีฮัจญ์ 5 วัน ซึ่งถือว่าเป็นหน้าที่ของชาวมุสลิมที่สุขภาพแข็งแรงทุกคน ที่ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องเข้าร่วมในพิธีฮัจญ์ บางคนสวดมนต์ที่มัสยิดใหญ่ก่อนมุ่งหน้าสู่ที่พักในทุ่งมีนา หรือเทือกเขาอาราฟัต ทางตะวันออกของเมืองเมกกะ ซึ่งเชื่อกันว่า เป็นสถานที่ที่ศาสดามูฮัมหมัดไปเทศนาสั่งสอนสาวกครั้งสุดท้าย


พิธีฮัจญ์ ถือเป็นการรวมตัวกันของชาวมุสลิมครั้งใหญ่ที่สุดของโลก จึงมักเกิดเหตุการณ์เหยียบกันตาย, เพลิงไหม้ หรือจลาจลขึ้นบ่อยครั้งในอดีตที่ผ่านมา แต่ในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ก็เตรียมการรับมือเป็นอย่างดี เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเหตุเหยียบกันตายในปี 2558 ซึ่งจากข้อมูลของทางการริยาด บอกว่า มีผู้แสวงบุญเสียชีวิตเกือบ 800 คน แม้ว่าจำนวนที่แท้จริงที่นับจากศพผู้แสวงบุญที่ส่งกลับประเทศ พบว่าสูงกว่า 2,000 คน ในจำนวนนี้ เป็นชาวอิหร่านมากกว่า 400 คน


ทางการซาอุดีอาระเบีย เตรียมมาตรการป้องกันทุกอย่างที่จำเป็น โดยเพิ่มกำลังทหารกว่า 1 แสนนาย และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอีก 3 หมื่นคน ในการดูแลความปลอดภัยและการให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น



ภาพ Thomson Reuters