มาเลเซียยืนยันผู้โดยสารเรือสำราญในกัมพูชาติดเชื้อไวรัส

2020-02-16 22:25:39

มาเลเซียยืนยันผู้โดยสารเรือสำราญในกัมพูชาติดเชื้อไวรัส

Advertisement

มาเลเซียยืนยันหญิงชาวอเมริกันวัย 83 ปีจากเรือสำราญเอ็มเอส เวสเตอร์ดัม ที่จอดอยู่ในกัมพูชา ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หลังตรวจซ้ำถึง 2 ครั้ง

วัซ อาซีซาห์ วาน อิสมาอิล รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า ผู้โดยสารชาวอเมริกันคนหนึ่ง จากเรือสำราญ “เอ็มเอส เวสเตอร์ดัม” ที่จอดอยู่ในกัมพูชา ตรวจพบติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในการตรวจครั้งที่ 2 ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงมาเลเซีย หลังจากผู้ประกอบการเรือลำนี้ เรียกร้องให้ตรวจซ้ำอีก ซึ่งการตรวจใหม่มีขึ้นในคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา และตรวจพบว่าเป็นบวกอีกครั้ง ส่วนสามีของเธอผลตรวจเป็นลบ

หญิงชาวอเมริกันวัย 83 ปี ซึ่งอยู่บนเรือสำราญ เอ็มเอส เวสเตอร์ดัม ของบริษัทคาร์นิวัล คอร์ป ถูกตรวจพบติดเชื้อไวรัส หลังเดินทางจากกัมพูชาถึงกรุงกัวลาลัมเปอร์ เธอเป็นรายแรกที่ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัส จากเรือลำนี้ ซึ่งมีผู้โดยสาร 1,455 คน และลูกเรือ 802 คน โดยมีผู้โดยสารทั้งสิ้น 145 คนจากเรือลำนี้ ที่เดินทางเข้ามาเลเซีย แต่มีเพียงสามีภรรยาชาวอเมริกัน แสดงอาการ




วาน อาซีซาห์ กล่าวว่า ผู้โดยสาร 137 คน เดินทางออกจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปแล้ว ขณะที่อีก 6 คนกำลังรอเครื่องบินเพื่อเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางของพวกเขา มาเลเซียจะไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารจากเรือสำราญเวสเตอร์ดัม เข้าประเทศอีก

ขณะที่ บริษัทเจ้าของเรือเวสเตอร์ดัม ออกมายอมรับว่า หนึ่งในผู้โดยสารที่ลงเรือไปแล้ว ติดเชื้อไวรัสโควิด-19



ส่วนชาวกัมพูชา ตื่นขึ้นมารับข่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีผู้โดยสารคนหนึ่งจากเรือสำราญเวสเตอร์ดัม ที่จอดเทียบท่าอยู่ในเมืองสีหนุวิลล์ ติดเชื้อไวรัส โดยเรือลำนี้ ซึ่งถูกปฏิเสธจากหลายประเทศก่อนได้รับอนุญาตให้เข้าจอดในกัมพูชา เชื่อว่าปลอดไวรัสร้าย แต่หญิงชาวอเมริกันวัย 83 ปีถูกตรวจพบติดเชื้อไวรัส เมื่อเดินทางถึงมาเลเซีย

ตามท้องถนน ประชาชนมีความวิตกกังวลและรอฟังข่าวจากรัฐบาลว่าจะดำเนินการอย่างไร นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ปฏิเสธเรื่องการระบาดของไวรัส และเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เขายังไปต้อนรับผู้โดยสารด้วยการจับมือและมอบดอกไม้ให้ผู้โดยสารที่ลงจากเรือ อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ กัมพูชาพบผู้ติดเชื้อเพียงรายเดียวเท่านั้น เป็นชาวจีน