“จุรินทร์” เชียร์หน้ากากแฟชั่นผ้าบาติกทำใช้ในท้องถิ่น

2020-02-16 19:15:31

“จุรินทร์” เชียร์หน้ากากแฟชั่นผ้าบาติกทำใช้ในท้องถิ่น

Advertisement

“จุรินทร์” เชียร์หน้ากากแฟชั่นผ้าบาติกทำใช้ในท้องถิ่น ทดแทนหน้ากากอนามัย

เมื่อวันที่ 16 ก.พ.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ พร้อมด้วยนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เยี่ยมชมบูธสินค้าหัตถกรรม งานผีมือผ้าบาติก สินค้าเด่นประจำท้องถิ่นแต่ละจังหวัดของภาคใต้ และอื่นๆในงานมหกรรมการค้าชายแดนที่มีตั้งแต่ 13-16 ก.พ. 2563 อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส และหลังพิธีเปิดเมื่อเวลา 20.30 น.ระหว่างเดินเยี่ยมชม รัฐมนตรีทั้ง 2 ให้ความสนใจบูธผ้าบาติก ซึ่งส่วนหนึ่งใช้ผ้าประจำถิ่นประดิษฐ์เป็นหน้ากากใช้ทดแทนหน้ากากอนามัยในระดับหนึ่งและที่น่าสนใจคือทำเป็นลวดลายแฟชั่นสวยงาม 

โดยนายจุรินทร์ ทดลองใช้พร้อมกล่าวว่า ลักษณะหน้ากากผ้าเช่นนี้ กระทรวงสาธารณสุข เคยให้ข้อมูลว่าสามารถใช้ทดแทนป้องกันการติดต่อโรคได้ในระดับหนึ่ง โดยประชาชนทั่วไปใช้ได้เป็นผลิตภัณฑ์ยกเว้นที่ไม่เกี่ยวกับทางการแพทย์ และรัฐบาลกำลังส่งเสริมให้ตัดเย็บหน้ากากผ้าเช่นนี้ โดยให้หน่วยการปกครองท้องถิ่นส่งเสริมทั่วประเทศภายใต้ความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทย โดยได้ดำเนินการส่งเสริมให้หน่วยการปกครองท้องถิ่นจะทำหน้ากากผ้าขึ้นมาเพื่อใช้ทดแทนกรณีหน้ากากที่ผลิตโดยโรงงานอุตสาหกรรม โรงงานผลิตหน้ากากอนามัยทั่วไป ไม่สามารถดำเนินการได้ทันเพราะความต้องการเพิ่มสูงมาก อย่างไรก็ตามหน้ากากผ้านี้เหมือนกับเป็นแฟชั่นไปด้วย

"สวยครับอันนี้ออกแบบดีด้วย อันนี้เขายี่ห้อ Ise Mask โรงงานอยู่ในนราธิวาส เพราะฉะนั้นกลุ่มแม่บ้านหรือหน่วยการปกครองท้องถิ่นทั่วประเทศสามารถที่จะไปใช้ออกแบบเพิ่มเติมได้ ที่นี่เป็นผ้านาโน นวัตกรรมนาโน ของจังหวัดปัตตานี มีโรงงานอยู่ที่นราธิวาส แบบนี้ต้องส่งเสริมให้หน่อยการปกครองท้องถิ่นตัดเย็บใช้กันเองหรือขายกันเองในหน่วยการปกครองท้องถิ่นในพื้นที่ เพื่อที่จะใช้ทดแทนหน้ากากที่ผลิตจากโรงงานอุตสาหกรรม และสามารถป้องกันได้ใกล้เคียงกัน ทางกระทรวงสาธารณสุขออกมาแถลงข่าวแล้ว" นายจุรินทร์ กล่าว