“จุรินทร์”ดันผู้ประกอบการรายใหม่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้

2020-02-16 19:05:45

“จุรินทร์”ดันผู้ประกอบการรายใหม่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้

Advertisement

“จุรินทร์” ดันผู้ประกอบการรายใหม่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 100 รายลุยสู้สร้างธุรกิจการค้าชายแดน

เมื่อวันที่ 16  ก.พ. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดงานสัมมนาพัฒนาการท่องเที่ยวสู่การส่งออก โดยมีผู้เข้าร่วมสัมมนาเป็นผู้ผู้ประกอบการรายใหม่จาก 5 จังหวัดชายแดนใต้จำนวน 100 ราย เช่นผู้ประกอบการผ้าบาติก เครื่องหนัง เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องสำอาง อาหาร เป็นต้น 


นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับวันนี้ถือว่าเป็นโอกาสสำคัญของพวกเราในจังหวัดชายแดนใต้ ตนเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เราก็เห็นความสำคัญของการค้าที่เห็นความสำคัญของการค้าก็เพราะว่าที่เราพูดกันว่าการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในหนึ่งปีบวก 2 เปอร์เซ็นต์  3 เปอร์เซ็นต์ 5 เปอร์เซ็นต์ 7เปอร์เซ็นต์ ความจริงมันมาจากตัวเลขสองตัวที่มีความสำคัญมาก ตัวเลขตัวที่หนึ่งคือจากการส่งออก ซึ่งคิดเป็นประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ และการท่องเที่ยวมีสัดส่วน 10 กว่าเปอร์เซ็นต์แต่วันนี้เพิ่มมาเป็น 20  เปอร์เซ็นต์ การท่องเที่ยวและการส่งออกเป็นเรื่องที่สำคัญมากจึงเป็นที่มาของกระทรวงพาณิชย์ในการจัดอบรมสัมมนาในวันนี้คือเอาการท่องเที่ยวและการส่งออกมาเชื่อมโยงกัน เพื่อทำให้ตัวเลขการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศเติบโตไปข้างหน้าได้และการที่เศรษฐกิจประเทศจะเติบโตไปข้างหน้าได้ เศรษฐกิจของพวกเราต้องมาเติบโตกันด้วย ฉะนั้นพวกเราทุกคนจึงมีความสำคัญ และนี่คือนโยบายว่าจะทำอย่างไรให้เรารวยได้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพื่อที่จะให้ประเทศรวยขึ้นและหัวข้อวันนี้ก็คือหัวข้อพวกเราจะส่งออกสินค้าหรือบริการที่พวกเราจะผลิตอย่างไรโดยอาศัยการท่องเที่ยวมาเป็นสื่อนำ 


“ผมเคยเป็นรัฐมนตรีท่องเที่ยวปี 2540 ในรัฐบาลชวน 2 จึงพอเข้าใจการดำเนินการในการท่องเที่ยวต้องทำอย่างไร ในสมัยนั้นมาเลเซียคือนักท่องเที่ยวอันดับหนึ่ง แต่ในวันนี้เปลี่ยนไปจีนกลายเป็นนักท่องเที่ยวอันดับหนึ่ง วันนี้มาเลเซียกลายเป็นนักท่องเที่ยวอันดับสอง เพราะว่ามาเลเซียมาง่ายกว่าจีน ซึ่งสามารถข้ามพรมแดนมาได้เนื่องจากชายแดนติดกัน นักท่องเที่ยวจะมาพร้อมกับเงิน เราจะเอาเงินจากนักท่องเที่ยวเก็บไว้ให้ประเทศไทยมากที่สุดอย่างไร โดยให้เขาซื้อของกลับไปด้วยโดยให้เป็นของฝาก อาหารสำเร็จรูปเครื่องใช้เครื่องประดับของตกแต่งบ้านที่สามารถซื้อกลับไปฝากได้ เขาจะซื้อเราก็ต่อเมื่อสินค้าเราเตะตา มีขนาดบรรจุภัณฑ์มีการขนส่งไม่ยุ่งยาก มีความสะดวกในการซื้อกลับไปหรือการบริหารจัดการให้กับเขาเพื่อให้เขานำกลับไปบ้านสะดวก ผมเคยไปต่างประเทศซื้อโต๊ะทั้งชุดก็สามารถจัดส่งมาได้ ถ้าเรามีรูปแบบการบริการที่ดีคนที่จะซื้อก็มีมากขึ้นการจัดงานวันนี้จะเป็นประโยชน์แก่พวกเราและสนับสนุนนโยบายของผม รวมทั้งสนับสนุนผู้เริ่มต้นหรือผู้ที่มีศักยภาพในการเติบโตไปในอนาคตโดยเฉพาะที่เป็นช้างเผือกอยู่ในภูมิภาคต่างๆอันนี้คือนโยบายสำคัญที่กระทรวงพาณิชย์ยุคนี้ช่วยสนับสนุนให้เขาได้เกิดในทางธุรกิจให้ได้ นี่จึงเป็นที่มาตัวอย่าง เช่นผู้ประกอบการภาคอีสานมีผู้ประกอบการเท่าไหร่จะพาไปเปิดตลาด CLMV ล่าสุด ผมไปเปิดตลาดที่กัมพูชามาไปเปิดบูทพิเศษ ให้กับผู้ประกอบการรายเล็ก ที่นี่ก็เหมือนกัน 5 จังหวัดชายแดนใต้และควรได้รับโอกาสจากรัฐ " นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวว่า โดยเฉพาะในส่วนที่ตนรับผิดชอบคือกระทรวงพาณิชย์ให้มีโอกาสเกิดตลาดท่องเที่ยวมีทั้งสองตลาด คือตลาดไทยเที่ยวไทยคือตลาดในประเทศ เราสามารถผลิตสินค้าขายนักท่องเที่ยวไทย และตลาดนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทย โดยเราต้องสามารถผลิตสินค้าบริการบริการขายให้กับนักท่องเที่ยวเพื่อการส่งออกได้เดี๋ยวนี้ขายออนไลน์ได้ด้วย คิดว่าที่ประชุมวันนี้จะให้คำตอบวันสต็อปเซอร์วิสทุกเรื่องที่พูดมาโดยวิทยากรที่มีศักยภาพวิทยากรที่มีศักยภาพและประสบการณ์คาดว่าจะช่วยพวกเราได้เยอะทีเดียว