“เทพไท” ลั่นสอบ ส.ส.เสียบบัตรแทนกันไม่ปกป้องเด็ดขาด

2020-02-16 18:45:14

“เทพไท” ลั่นสอบ ส.ส.เสียบบัตรแทนกันไม่ปกป้องเด็ดขาด

Advertisement

“เทพไท” ชี้ กมธ.สอบ ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน พร้อมให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย  หากพรรคร่วมรัฐบาลทำอะไรผิดพลาดไม่ปกป้องเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เฟซบุ๊ก ไลฟ์แสดงความคิดเห็นกรณี นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) มองกรณีที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ มอบหมายให้ นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลมาเป็นประธานตรวจสอบกรณี ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน ว่าจะตรวจสอบกันอย่างไรก็ไม่สำเร็จนั้น โดยนายเทพไท ระบุว่า จากการที่ตนเป็นหนึ่งใน กมธ.ชุดดังกล่าว แม้ไม่สามารถยืนยันความเป็นกลางให้ทุกคนได้ แต่ส่วนตัวตนพร้อมให้ความเป็นธรรมทุกฝ่ายและที่ผ่านมาตนก็ทำงานตรงไปตรงมาแม้เป็น ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลก็ตาม หากพรรคร่วมรัฐบาลทำอะไรผิดพลาด ก็จะไม่ปกป้องเด็ดขาด ตนได้แสดงจุดยืนทางการเมืองอย่างชัดเจน ถ้าฝ่ายรัฐบาลทำดีก็สนับสนุน เมื่อรัฐบาลทำอะไรไม่ดี ตนก็ออกมาวิจารณ์อย่างรุนแรง

นายเทพไท กล่าวต่อว่า ใน กมธ.ชุดดังกล่าวมีทั้งหมด 15 คน หากไม่นับประธาน กมธ.จะมี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านอย่างละ 7 คน และทุกคนเป็นผู้อาวุโสทางการเมือง มีวุฒิภาวะทุกคน เพราะฉะนั้นขอให้มั่นใจได้ว่า การทำงานของ กมธ.ชุดนี้จะไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน ถ้าสอบสวนแล้วมีการกระทำผิดจริง ก็จะนำเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรดำเนินการได้2แนวทาง คือ 1.ถ้ากระทำผิดในการทำหน้าที่ของ ส.ส. ก็ยื่นให้ ปปช.ดำเนินคดีอาญาตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป 2.ถ้าหากสอบสวนพบการกระทำผิดฐานบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ ก็ยื่นให้คณะกรรมการจริยธรรมของสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาโทษตามข้อบังคับ

นายเทพไท ระบุอีกว่า กรณีนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในสภาและเป็นพฤติกรรมของ ส.ส.ฉะนั้นอยากให้เป็นเรื่องของฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งก็มีกระบวนการตรวจสอบอยู่แล้ว ดังนั้นขออย่าตีตนไปก่อนไข้ หรือติเรือทั้งโกลน ขอให้ดูการทำงานของ กมธ.ชุดนี้ก่อน แล้วค่อยออกมาวิพากษ์วิจารณ์กัน