กรมการแพทย์เตือน Skull breaker Challenge อันตรายถึงชีวิต

2020-02-15 22:30:24

กรมการแพทย์เตือน Skull breaker Challenge อันตรายถึงชีวิต

Advertisement

กรมการแพทย์เตือนการเล่น Tripping Jump Challenge หรือ Skull breaker Challenge อันตรายถึงชีวิต

เมื่อวันที่ 15 ก.พ.นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า Tripping jump challenge หรือ Skull breaker challenge เป็นการเล่นโดยมีลักษณะการเล่นคือ เด็ก 2 คนจะหลอกให้เพื่อนคนที่ 3 ยืนตรงกลางกระโดดขึ้นพร้อมๆกัน แล้วสองคนด้านข้างจะเตะตัดขาคนกลางให้ล้มลงหงายหลังลงกับพื้น ซึ่งเป็นการเล่นที่มีความเสี่ยงสูงมาก อาจจะเกิดอันตรายจากการบาดเจ็บที่ศีรษะหรือกระดูกสันหลังส่วนต้นคอ ทำให้เกิดอันตราย ถึงกับอัมพาต หมดสติและเสียชีวิตได้


นพ.ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผอ.สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเล่นแบบนี้อันตรายมาก เนื่องจากคนที่ถูกทำให้ล้ม มีโอกาสที่จะมีศีรษะกระแทกพื้นอย่างรุนแรง ซึ่งมีโอกาสทำให้คนเล่นกะโหลกศีรษะแตก มีเลือดออกในสมอง เส้นประสาทสมองถูกทำลาย ทำให้หมดสติ หรือโคม่า นอกจากนี้บางรายอาจจะมีกระดูกคอเคลื่อน อาจเกิดขณะคอมีการแหงนเต็มที่ (hyperextension) ทำให้กล้ามเนื้อส่วนต้นคอ มีการยืดออกอย่างมากทำให้บางส่วนฉีกขาด ทำให้เกิดภยันตรายที่เกิดการบาดเจ็บต่อไขสันหลังส่วนคอและเส้นประสาท ทำให้เกิดอัมพาต หรือถึงเสียชีวิตได้ หรือบางครั้งอาจทำให้เกิดกระดูกที่ต้นแขนหรือหัวไหล่หักหรือเคลื่อนหลุดได้ บิดของกระดูกคอจนหลุดหรือเคลื่อน ทำให้กดประสาทไขสันหลัง มีการอักเสบบวมภายในช่องกระดูกหลังยิ่งทำให้เกิดการหมุนเวียนของเลือดไม่ดี ก็ยิ่งก่อให้เกิดเลือดออกในไขสันหลัง จนเกิดอัมพาตหรือถึงแก่ชีวิตได้ นอกจากนี้ยังมีโอกาสเกิดกระดูกแขนหัก ถ้าเด็กตกลงในท่าเอาแขนกันไว้ ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมาก

“กรมการแพทย์ ขอเตือนให้ผู้ปกครองทุกท่าน จำเป็นต้องรีบเตือนลูกหลานทั้งหลายอย่าเล่นเกมส์อันตรายนี้อย่างเด็ดขาด และงดเผยแพร่วีดีโอนี้ เนื่องจากเหยื่อส่วนใหญ่จะเป็นเด็กวัยรุ่น ซึ่งอาจจะยังไม่รู้พิษภัยของการเล่นเกมส์ดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกหลานของท่านเกิดอันตรายจากการเล่นเกมส์นี้”นพ.ธนินทร์ กล่าว