ดูแลสุขภาพดีเกินไป "อ้อม"เผยป่วยกระเพาะอักเสบเรื้อรัง

2020-02-15 11:50:15

ดูแลสุขภาพดีเกินไป "อ้อม"เผยป่วยกระเพาะอักเสบเรื้อรัง

Advertisement

เรียกว่าทานอาหารรสเปรี้ยวจนเกินไปเพราะต้องการดูแลเรื่องสุขภาพทำเอาพิธีกรและนักแสดงมากฝีมืออย่าง "อ้อม-พิยดา จุฑารัตนกุล" เกิดอาการผิดปกติในระบบย่อยอาหารมาเป็นระยะเวลานานร่วมสองปีจนต้องเข้าพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุ โดยแพทย์ได้วินิจฉัยแล้วพบว่าเป็นกระเพาะอักเสบเรื้อรัง งานนี้สาวอ้อมได้เผยถึงเรื่องสุขภาพของตัวเองว่า



เพิ่งเข้าโรงพยาบาลมาเป็นอะไร?

ใช่ค่ะ คือท้องไม่ค่อยดี เลยไปตรวจส่องกล้อง แอดมิทไป คุณหมอบอกว่าเป็นกระเพาะอักเสบแบบเรื้อรัง คือคุณหมอบอกว่าเราทานอาหารรสจัดเกินไปแต่อ้อมไม่ได้กินเผ็ดนะ คืออ้อมจะกินอาหารรสจัดเหมือนเปรี้ยวมากเกินไป เพราะมีคุณแม่ไม่สบายเป็นมะเร็งเราก็เลยทานน้ำมะนาวเพื่อล้างท็อกซิกอะไรยังนี้ อาจจะท็อกซิกเยอะเกินไป คืออะไรมากไปก็ไม่ดีล้างซะแบบจนกระเพาะไม่รับ กระเพาะเลยอักเสบเรื้อรังก็เลยรู้ เพราะพักหลังๆอาหารไม่ค่อยย่อยจนผิดปกติมาช่วงสัก 1-2 ปี หลัง จนได้มีโอกาสไปแอดมิทตรวจ



อาการคือปวดท้อง?
ใช่ค่ะ ปวดท้องประมาณหนึ่งหรืออาหารไม่ย่อย พอเราอาเจียนออกมาก็จะหาย เราเลยมองว่ามันไม่ปกติ เราเลยรีบไปหาคุณหมอก่อน คุณหมอก็ให้ตรวจแล้วพบอาการกระเพาะอักเสบเรื้อรัง ทางคุณหมอก็ให้ยามาทาน

ตอนแรกเรามีความกังวลไหม?


กลัวสิ เพราะว่าเนอะพ่อก็ไปแล้ว คุณแม่ก็ไม่สบายอยู่ แต่ตอนนี้หายเเล้วก็มีญาติๆอะไรประมาณนี้ แล้วเราค่อนข้างอายุเยอะ ก็เลยต้องตรวจสุขภาพประจำปี หรือไปพบคุณหมอถ้าหากมีอะไรผิดปกติ แล้วคุณหมอก็เห็นความผิดปกติเลยให้เราไปตรวจ ก็เจอจริงๆกระเพาะอาหารอักเสบ หมอเลยให้พักฟื้นที่โรงพยาบาล 1 คืน

ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการกินใหม่ทั้งหมดเลยไหม?
ใช่ เพราะว่าคุณหมอบอกเราว่าอันนั้นดูแลสุขาพดีเกินไป คือแบบอย่างอ้อมทานน้ำผักปั่นทุกวันตอนเช้า ตอนนี้ก็ไม่ต้องใส่มะเขือเทศ มะนาว ก็จะลดการกัดกระเพาะ



แต่ไม่มีโอกาสพัฒนาเป็นมะเร็งใช่ไหม ?
ไม่ค่ะ คุณหมอเอาชิ้นเนื้อไปตรวจแล้ว ก็ยังไม่เจอ โล่งใจไป เพราะลูกยังเล็ก ต้องดูแลตัวเอง ดูแลสุขภาพ




แต่เราก็กลัวเหมือนกัน ?
ใช่ เพราะเราไม่รู้ว่ามันเป็นอะไร พอเกิดความผิดปกติ เราก็หาหมอตรวจไว้ก่อน ทั้งโรคอะไรเต็มไปหมด แปลกๆเยอะ เรามีอะไรนิดหนึ่งก็พบแพทย์ไว้ก่อน

แต่ตัวเราเองก็ดูแลสุขภาพดีอยู่แล้วด้วย?
คือตั้งแต่เรามีลูกก็กลัวว่าตัวเองจะเสียชีวิตมากขึ้น ลดความเสี่ยงในกิจกรรมแอดเวนเจอร์ต่างๆลดลง อย่างเมื่อก่อนเราจะเต็มที่ในทุกอย่าง ตอนนี้เราก็เลยถอยหลังลงนิดหนึ่ง ห่วงสุขภาพตัวเองมากขึ้น เพื่ออยากให้ลูกอยู่กับเรานานๆ



ต้องมีไปเช็กอาการหลังจากนี้อีกไหม?
ไม่ต้องแล้ว คุณหมอให้ยามากินเรียบร้อยแล้ว