ระดมตรวจคัดกรอง นทท. เรือสำราญ 2 ลำเทียบท่าภูเก็ต (คลิป)

2020-02-13 14:30:01

ระดมตรวจคัดกรอง นทท. เรือสำราญ 2 ลำเทียบท่าภูเก็ต (คลิป)

Advertisement

หลายหน่วยงานระดมกำลังร่วมตรวจคัดกรอง นทท.จากเรือสำราญ 2 ลำที่เข้าจอดเทียบท่าภูเก็ต ผู้ว่าฯ เผยมีมาตรการเข้มข้น เบื้องต้นยังไม่พบผู้มีไข้สูงและเป็นกลุ่มเสี่ยง ขณะที่โซเชียลภูเก็ตตื่นตัว

วันที่ 13 ก.พ. ที่ท่าเทียบเรือน้ำลึกบ้านอ่าวมะขาม ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผวจ.ภูเก็ต พร้อมด้วย พลเรือโทเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ,พลเรือตรี วโรดม สุวารี รอง ผอ.กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดภูเก็ต ,น.อ.ธรรมวรรต มาลัยสุขรินทร์ รอง ผอ.ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล จังหวัดภูเก็ต (รอง ผอ.ศรชล. จังหวัดภูเก็ต),นายแพทย์ธนิศ เสริมแก้ว นพ.สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต,นพ.กฤษณ์ สกุลแพทย์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และคณะหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปตรวจเยี่ยมการตรวจคัดกรองตามมาตรการควบคุมและตั้งรับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ COVID 19 ซึ่งวันนี้มีเรือสำราญระหว่างประเทศขนาดใหญ่ (เรือครุยส์) ชื่อ SEABOURN OVATION ที่มาจากฮ่องกง-มาเลเซีย-ไทย เดินทางเข้ามาจอดเทียบท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต โดยมีนายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต, นพ.อนพัทย์ กอวนิช หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าเรือภูเก็ต,เรือเอกธีระ ฑีร์ฆะยศ หัวหน้าสำนักงานนำร่องภูเก็ต, ด่านศุลกากร,ด่านตรวจคนเข้าเมือง ให้การต้อนรับและร่วมปฏิบัติงานตรวจคัดกรอง นักท่องเที่ยวที่โดยสารมากับเรือดังกล่าว ซึ่งเป็นการดำเนินงานตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก

สำหรับชื่อเรือ SEABOURN OVATION หมายเลข IMO 0764958 สัญชาติ BAHAMAS ขนาดเรือ 41,865 ตันกรอส ออกเดินทางมาจากเมืองท่าลังกาวี ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2563 กำหนดเข้าเทียบท่าเรือน้ำลึกจังหวัดภูเก็ต ในวันที่ 13 ก.พ. 2563 เวลา 07.00 น. และจะออกจากท่าในเวลา 17.00 น.วันเดียวกัน เพื่อเดินทางไปยังประเทศสิงคโปร์ บนเรือมีผู้โดยสาร 495 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรปและมีชาวเอเชีย 1 คนคือ สัญชาติอินเดีย จำนวนลูกเรือ 433 คน รวมทั้งหมด 928 คน




นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผวจ.ภูเก็ต กล่าวว่า เรือ SEABOURN OVATION นำนักท่องเที่ยว 495 รายเป็นชาวยุโรปเกือบทั้งหมดไม่มีชาวจีนเข้ามาท่องเที่ยวและพักผ่อนที่ จ.ภูเก็ต สำหรับขั้นตอนปฏิบัติคือ ทุกเที่ยวเรือ ที่เข้ามาเทียบท่าใน จ.ภูเก็ต จะมีการตรวจพฤติการณ์ก่อน จากนั้นจะมีการตรวจควบคุมโรคติดต่อตามสถานการณ์ไวรัสโคโรนา 2019 โดยคัดกรองตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก วันนี้ทีมแพทย์สาธารณสุข จ.ภูเก็ต บุคลากรจาก ทัพเรือภาคที่ 3 มาช่วยอำนวยความสะดวกในการที่จะใช้เครื่องเทอร์โมอินฟราเรดในการที่จะมีการตรวจคัดกรองผู้ที่มีไข้แต่อย่างไรก็ตามตามระเบียบวิธีการทางเรือได้มีการดำเนินการอยู่แล้วและก็มีบุคลากรทางแพทย์ สาธารณสุขที่อยู่ที่ด่านควบคุมโรค จ.ภูเก็ต ได้ประสานงานกับเจ้าที่บนเรือ ผลการตรวจสอบนักท่องเที่ยวทั้ง 495 ราย ไม่มีผู้ใดเป็นไข้แต่เพื่อความมั่นใจของพี่น้องประชาชน จึงมีการตรวจอย่างเข้มข้น โดยวิธีการตรวจแบบสแกนแบบนี้ สำหรับนักท่องเที่ยวจากยุโรปเป็นนักท่องเที่ยวคุณภาพ ในแต่ละวันมีการใช้จ่ายไม่น้อยกว่า 6,000 บาทต่อคนซึ่งมีจำนวน 400 กว่าราย ซึ่งจะมีเงินที่สะพัดใน จ.ภูเก็ต กว่า 3,000,000 บาท


อย่างไรก็ตามขอฝากถึงพี่น้องประชาชนในเรื่องของการรับข้อมูลข่าวสารต่างๆที่เป็น Fake news หรือข่าวปลอม คิดว่าไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติและ จ.ภูเก็ต ขอให้ประชาชนมีความมั่นใจอย่าวิตกกังวล เนื่องจากกลุ่มนักท่องเที่ยวเรือสำราญก็มีการควบคุมและคัดกรอง เชื้อไวรัสโคโรน่าหรือโควิด19 อย่างมีมาตรฐาน มีการตรวจวัดไข้ทุกวันก่อนจะลงเรือและมีการเซ็นรับรองจากแพทย์ที่ประจำอยู่บนเรือ ในส่วนของ จ.ภูเก็ตก็จะมีการตรวจคัดกรองอีกครั้งหนึ่งเพื่อความมั่นใจอย่างสูงสุด เพราะฉะนั้นพี่น้องประชาชนสบายใจได้ และจากกระแสข่าวที่ว่าเรือลำนี้เข้าสิงคโปร์ไม่ได้จึงมาแวะจอดที่ภูเก็ตนั้นไม่ใช่ความจริง เป็นข่าวปลอมทั้งสิ้น เพราะเรือลำนี้มีแผนการเดินเรืออยู่แล้วตามกำหนดขั้นตอน ถึงเวลามาจอดเข้าท่าที่ภูเก็ตในวันนี้และเรือได้แวะที่แหลมฉบังและเกาะในประเทศฮ่องกงและเรือจะกลับไปที่สิงคโปร์ตามกำหนดการในวันที่ 15 ก.พ. 2563