"แซนเดอร์" ชนะรัฐนิวแฮมป์เชียร์ชิงตัวแทนเดโมแครต

2020-02-13 12:35:47

"แซนเดอร์" ชนะรัฐนิวแฮมป์เชียร์ชิงตัวแทนเดโมแครต

Advertisement

นายเบอร์นี แซนเดอร์ สมาชิกวุฒิสภาวัย 78 ปีจากรัฐเวอร์มอนต์ ได้คะแนนเสียงผู้เลือกตั้งมากที่สุด จากการแข่งขันชิงเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต สหรัฐ ในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารี ที่รัฐนิวแฮมป์เชียร์ เมื่อวันอังคารที่ 11 ก.พ. และหลังการหยั่งเสียงในรอบนี้ มีผู้สมัครถอนตัวออกจากการแข่งขัน 2 ราย เนื่องจากคะแนนเสียงไม่กระเตื้อง

ผลการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ เมื่อวันอังคาร เพื่อชิงเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ลงสู้ศึกเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 2020 ที่กำหนดมีขึ้นในวันที่ 3 พ.ย.ปลายปีนี้ ปรากฎว่า แซนเดอร์ได้เสียงสนับสนุนมากที่สุด 26 เปอร์เซนต์ ตามด้วยนายพีท บูตติจัด นักการเมืองหนุ่มวัย 38 ปี อดีตนายกเทศมนตรีเมืองเซาท์เบนด์ รัฐอินดิแอนา 24 เปอร์เซนต์ อันดับ 3 คือนางเอมี คลอบูชาร์ สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐมินเนโซตา วัย 59 ปี ได้ 20 เปอร์เซนต์ และอันดับ 5 นางเอลิซาเบ็ธ วอร์เรน สมาชิกวุฒิสภาจากรัฐแมสซาชูเซตส์ วัย 70 ปี ได้ 9 เปอร์เซนต์ และอันดับ 5 อดีตรองประธานาธิบดีโจเซฟ ไบเดน ที่มีคะแนนนิยมนำหน้าตลอดช่วงการหาเสียง ได้เพียง 8 เปอร์เซนต์

หลังการหยั่งเสียงครั้งนี้มีผู้สมัครถอนตัวออกจากการแข่งขัน 2 รายคือ นายไมเคิล เบนเนตต์ วุฒิสมาชิกจากรัฐโคโลราโด และนายแอนดรูว์ หยาง นักธุรกิจชาวอเมริกัน เชื้อสายจีนไต้หวัน ที่ตั้งความหวังจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนแรกที่มีเชื้อสายจีน




การเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อชิงเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ครั้งต่อไปในเดือนนี้ จะเป็นแบบคอคัส ที่รัฐเนวาดา ในวันเสาร์ที่ 22 ก.พ. ตามด้วยแบบไพรมารี ที่รัฐเซาท์แคโรไลนา ในวันเสาร์ที่ 29 ก.พ.